Tổng hợp các thuật toán SEO của Google thông dụng bạn nên biết

Hiểu rõ các thuật toán SEO của google của họ là vô cùng quan trọng đối với việc tối ưu hóa website. Bằng cách này, bạn có thể áp dụng các chiến lược phù hợp và tối ưu hóa nội dung để đạt được vị trí cao trên kết quả tìm kiếm, giúp website của bạn thu hút được nhiều lượt truy cập và tăng cơ hội kinh doanh thành công

Cùng LBK.VN tìm hiểu chi tiết hơn nhé.

Tìm hiểu về thuật toán SEO của Google

Tìm hiểu về thuật toán SEO của Google

Với hàng triệu website hoạt động trên toàn cầu, bao gồm nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau, lượng thông tin trên internet thực sự rất lớn, đến mức khổng lồ. Để quản lý, xử lý và tính toán được toàn bộ thông tin đó, thuật toán của Google là rất cần thiết.

Đơn giản nhất, thuật toán làm SEO của Google là một tập hợp các giải thuật, cùng với các quy tắc chặt chẽ được quy định để Google có thể xử lý được toàn bộ dữ liệu, đồng thời giới thiệu các kết quả liên quan dựa trên truy vấn của người dùng. Kết quả được trả về sẽ được trình bày dựa trên thứ tự hiển thị của các website.

Lý do cần biết về thuật toán Google khi làm SEO

Ngoài việc chịu trách nhiệm tìm kiếm các kết quả dựa trên từ khóa mà người dùng nhập, thuật toán của Google còn quyết định vị trí xuất hiện của trang web trên trang tìm kiếm.

Đối với các nhà sản xuất nội dung, các chuyên gia SEO, và người quản trị website, việc hiểu biết về thuật toán của Google là điều cực kỳ quan trọng. Nếu muốn website của mình lên top trong kết quả tìm kiếm, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, điều này là cần thiết phải được đảm bảo.

Thông qua việc cập nhật và hiểu biết về các thuật toán quan trọng của Google, doanh nghiệp có thể xác định được chiến lược, thiết kế website, phát triển nội dung chuyên nghiệp và hiệu quả.

Thay vì sử dụng các chiêu trò để “lách luật” Google, việc cải thiện và tăng trải nghiệm người dùng không chỉ giúp website được đánh giá cao hơn, mà còn giúp tạo ra một môi trường thân thiện với Google.

Việc website lên top và duy trì vị trí ổn định trên các trang đầu của kết quả tìm kiếm mang lại nhiều giá trị và lợi ích lớn. Để đạt được điều đó, việc hiểu biết và cập nhật về thuật toán của Google là điều bắt buộc.

Tổng hợp các thuật toán SEO của Google thông dụng bạn nên biết

Thuật toán Google hiện nay là hết sức đa dạng. Mỗi thuật toán có những đặc điểm riêng đòi hỏi chúng ta phải tìm hiểu, nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan. Trong đó, những thuật toán cốt lõi của Google đòi hỏi người làm SEO cần biết chính là:

Các thuật toán SEO của Google thông dụng bạn nên biết

Google Panda

Google Panda được ra mắt chính thức từ tháng 2/2011 và đã được phát triển đều đặn cho đến ngày nay, với các cập nhật hàng tháng. Đây là một thuật toán chính mà công cụ tìm kiếm Google sử dụng để đánh giá chất lượng của một trang web dựa trên nội dung.

Trong bối cảnh này, nội dung đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng và thông tin mà khách hàng có được. Khi đó, các nhu cầu thực tế của mỗi người mới được hỗ trợ và giải quyết tốt.

Với sự xuất hiện của Google Panda cùng với các cập nhật thường xuyên, việc xếp hạng của các trang web từ thấp đến cao dựa trên chất lượng nội dung, độ mỏng, hoặc tình trạng spam của nội dung được thực hiện. Việc đánh giá thấp hoặc phạt các trang web có lỗi về chất lượng dựa trên một số yếu tố như:

  • Chứa nhiều nội dung rác, tự động.
  • Nội dung vi phạm bản quyền, sao chép, không cập nhật mới.
  • Nội dung trên web nhồi nhét quá nhiều từ khóa, spam.
  • Nội dung quá mỏng không đủ trên trang.
  • Mang lại trải nghiệm người dùng kém.

RankBrain

RankBrain là một thuật toán hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo và Machine Learning, ra mắt từ tháng 10/2015. Mục tiêu chính của thuật toán RankBrain là giúp cải thiện kết quả tương quan nhất với từ khóa được truy vấn, dựa trên ý định của người dùng, điều này rất quan trọng đối với content marketing.

Với công cụ tìm kiếm Google, thuật toán tối ưu SEO RankBrain được đánh giá là yếu tố quan trọng thứ ba trong việc đánh giá xếp hạng của một trang web. Những lỗi nghiêm trọng về nội dung như thiếu sự liên quan, chất lượng kém, hoặc không tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng,… đều bị thuật toán này đánh giá và phạt.

Google Penguin

Google Penguin được áp dụng từ tháng 4/2012 và hiện được cập nhật, cải thiện liên tục. Với thuật toán Google Penguin, Google áp đặt những hình phạt nghiêm khắc, thẳng tay đối với những trang web có hồ sơ liên kết spam, cũng như thao túng trọng lượng liên kết, hoặc tập trung chủ yếu vào lượng backlink trở về website.

Bản chất của thuật toán Google Penguin là xử lý chất lượng liên kết, giải quyết tình trạng các website mua backlink từ một bên thứ ba. Không chỉ vậy, các website không tuân thủ hướng dẫn của Google Search Console cũng sẽ đối mặt với các án phạt thông qua thuật toán Google Penguin.

Google Mobile

Thuật toán Google Mobile là một cập nhật thân thiện với thiết bị di động. Nhờ đó, việc tăng cường tối ưu tốc độ web và trải nghiệm người dùng được thực hiện tốt hơn.

Đối với việc phát triển mã code hoặc ứng dụng, cần đặc biệt quan tâm đến thuật toán này. Các website được tối ưu Mobile First sẽ trở thành điểm cộng lớn, từ đó giúp website có được vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng của Google.

Google Pigeon

Thuật toán Google Pigeon được chính thức áp dụng từ tháng 7/2014, và còn được gọi là thuật toán Chim bồ câu. Google Pigeon tập trung chủ yếu vào việc cung cấp và cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương. Thông qua đó, kết quả được trả về chính xác và có liên quan dựa trên vị trí và các yếu tố địa lý khác của người dùng.

Có thể tận dụng thông minh và hợp lý được Google Pigeon như việc thiết lập địa chỉ, tên, số điện thoại liên lạc,… sẽ cải thiện tính nhất quán. Không chỉ vậy, đây cũng là cách giúp tăng lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp địa phương khi hoạt động trên thị trường.

Đọc thêm: Google Pigeon là gì? Những điều cần biết về thuật toán Pigeon

Humming Bird

Nhiệm vụ chính của thuật toán SEO Hummingbird là đưa ra những kết quả chính xác dựa vào ý nghĩa của các từ khóa một cách nhanh chóng. Chim ruồi sẽ giúp việc xử lý từ khóa có đuôi dài hiệu quả, tốt hơn dựa trên ý định của người dùng. Thông qua đó, việc lấy các tệp kết quả phù hợp khi chúng ta truy vấn, kể cả khi không hoàn toàn giống với từ khóa đang tìm kiếm cũng được thực hiện.

Qua nhiều bản cập nhật, hiện nay thuật toán Hummingbird có hoạt động mới là tìm kiếm bằng giọng nói. Việc tìm kiếm bằng giọng nói mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi và chủ động với mọi đối tượng người dùng.

Khi muốn thay đổi, cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google theo cách bền vững nhất cho website, cần chú ý mở rộng quá trình nghiên cứu từ khóa. Bên cạnh đó, cần tập trung vào các khái niệm chứ không đơn thuần là chỉ chú ý vào từ khóa. Nghiên cứu kỹ lưỡng các thuật ngữ, các từ đồng nghĩa có liên quan tới từ khóa, tới nội dung, tới tối ưu SEO là yêu cầu bắt buộc.

Đọc thêm:

SEO Offpage là gì? Hướng dẫn cách SEO Offpage đơn giản và hiệu quả

SEO Onpage là gì? Lý do bạn nên SEO Onpage chuẩn cho website

Google Pirate

Mục đích của thuật toán Google Pirate khi được áp dụng từ tháng 10/2014 chính là giảm xếp hạng những website thường xuyên nhận khiếu nại về việc tải lên nội dung có bản quyền.

Đối với những trang web nhận được báo cáo về Vi phạm bản quyền trong Tác vụ thủ công tại Google Search Console chắc chắn sẽ chịu phạt theo quy định. Trong khi đó, nhờ vào thuật toán Google Pirate thì việc website của bạn bị vi phạm bản quyền, sở hữu trí tuệ dễ dàng đưa ra yêu cầu gỡ xuống tại DMCA dễ dàng.

Google Fred

Nhiệm vụ chính của thuật toán Google Fred là lọc những trang kém chất lượng, hoạt động với mục đích chủ yếu là kiếm lợi từ quảng cáo, cũng như các liên kết trang web. Đối với website có những lỗi như:

  • Lạm dụng từ ngữ, cửa sổ bật lên, cũng như các dạng quảng cáo khác.
  • Bài viết chủ yếu được viết cho robot công cụ tìm kiếm, từ đó tạo ra lưu lượng truy cập có chứa nhiều liên kết quảng cáo.

Như vậy, bài viết đã cập nhật các thuật toán của Google phổ biến mà người làm SEO nên biết giúp giải đáp thắc mắc của nhiều người dùng. Tham khảo những chia sẻ hữu ích, cơ bản kể trên để có cái nhìn đúng đắn và chuẩn xác nhất. Lúc đó, việc phát triển website hiệu quả, có được thứ hạng cao, bền vững trên công cụ tìm kiếm Google được đảm bảo tốt như yêu cầu.

Hiểu về các thuật toán SEO của Google cũng là cách giúp chúng ta chủ động trong việc xây dựng cho mình chiến lược thích hợp để tối ưu website khi đưa vào sử dụng, từ đó có được vị trí hiển thị tốt nhất, mang lại hiệu quả sử dụng cao.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!