Google Pigeon là gì? Những điều cần biết về thuật toán Pigeon

Google Pigeon là một trong những thuật toán do Google phát triển, tương tự như Google Panda, Google Penguin. Đây là một công cụ mà “ông lớn” Google sử dụng để đánh giá mức độ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của một trang web.

Trong bài viết dưới đây, LBK.VN sẽ giúp bạn hiểu rõ Google Pigeon là gì? Cách cải thiện thứ hạng của trang web với thuật toán Pigeon. Cũng như những thay đổi mà thuật toán này mang lại sau khi được áp dụng để đánh giá SEO của trang web.

Google Pigeon là gì?

  • Google Pigeon, hay còn được gọi là thuật toán “chim bồ câu” bởi những người làm SEO, là một trong những thuật toán tìm kiếm được phát triển và tích hợp bởi Google nhằm phân tích thông tin trên các trang web và đánh giá mức độ phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Mục tiêu chính của Google Pigeon là đánh giá mức độ liên quan của các trang web đến yếu tố địa phương.
Google Pigeon là gì?
  • Trong khi Google Panda được sử dụng để kiểm tra và loại bỏ nội dung rác và trùng lặp, và Google Penguin được áp dụng để chống lại spam link, Google Pigeon tập trung vào các yếu tố liên quan đến địa phương và nội dung có tính chất địa phương của các trang web.
  • Thuật toán này sẽ lấy các thông tin như địa chỉ doanh nghiệp, tương tác của trang web với người dùng địa phương và các yếu tố khác liên quan đến vị trí địa lý.

Do đó, khi thực hiện một truy vấn tìm kiếm với cùng một từ khóa, ví dụ như “nhà cung cấp yến sào chất lượng”, tại các vị trí khác nhau như Hà Nội, Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh, kết quả hiển thị có thể khác nhau. Cách hoạt động của Google Pigeon giúp cải thiện hiệu suất kết quả tìm kiếm bằng cách phản ánh tốt hơn nhu cầu tìm kiếm của người dùng dựa trên vị trí địa lý.

Tại sao người làm SEO cần chú ý đến thuật toán Google Pigeon?

  • So với các thuật toán khác của Google, thuật toán Pigeon mang lại cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc các doanh nghiệp kinh doanh đặc sản, mong muốn tập trung phát triển trong một khu vực cụ thể trước khi mở rộng ra các khu vực khác hoặc trên toàn quốc.
  • Bằng cách hiểu rõ về thuật toán, những người làm SEO có thể hiểu cách Google Pigeon ảnh hưởng đến trang web của họ. Dựa vào điều này, họ có thể tối ưu hóa các yếu tố của trang web một cách hiệu quả hơn. Do đó, thứ hạng trang web có thể được cải thiện đáng kể so với trước khi họ hiểu về thuật toán.

Hơn nữa, khi hiểu rõ về thuật toán Pigeon và các thuật toán tìm kiếm khác của Google, các chuyên gia SEO sẽ biết được các quy tắc và nguyên tắc điều chỉnh của chúng. Điều này rất quan trọng để tránh vi phạm và bị phạt từ Google.

Những thay đổi sau khi thuật toán Pigeon được hoạt động

Trước khi Google Pigeon được triển khai, kết quả tìm kiếm dựa vào kỹ thuật SEO của trang web. Nếu trang web đáp ứng tốt các tiêu chuẩn đánh giá của Google, thì khả năng hiển thị trang sẽ cao hơn, và ngược lại.

Những thay đổi sau khi thuật toán Pigeon được hoạt động

Khi thuật toán Google Pigeon được áp dụng, ngoài việc đánh giá theo kỹ thuật và nội dung hữu ích, Google cũng cung cấp kết quả tìm kiếm dựa trên vị trí của bạn và vị trí liên quan đến từ khóa tìm kiếm. Do đó, nếu bạn tìm kiếm từ khóa như “yến sào tại Hà Nội” hoặc “đơn vị cung cấp yến sào” trong khi ở Khánh Hòa, các kết quả hiển thị sẽ khác nhau.

Điều này cho thấy Google đã cung cấp thông tin phù hợp với vị trí địa lý của người tìm kiếm. Thuật toán đã tạo ra sự biến đổi lớn cho hàng loạt từ khóa và lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến sẽ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ điều này.

Những lợi ích của thuật toán chim bồ câu mang lại

Những lợi ích của thuật toán chim bồ câu mang lại

Đối với doanh nghiệp

Thuật toán Google Pigeon có ảnh hưởng tích cực nhất đối với các doanh nghiệp chuyên về đặc sản vùng miền. Cụ thể, những doanh nghiệp nhỏ, mới khởi nghiệp và tập trung vào thị trường người tiêu dùng ở một địa phương cụ thể trước khi mở rộng, cũng được hưởng lợi từ thuật toán này.

Khi thuật toán Pigeon được áp dụng, cuộc cạnh tranh trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) trở nên công bằng hơn. Ví dụ, trước đây, khi tìm kiếm từ khóa “sữa cho người già”

Các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như Ensure Gold, Anlene Gold 3, Diabetic Formula, Aged Care Formula thường chiếm lĩnh vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm của các thương hiệu Việt như Vinamilk Canxipro, Nutifood Enplus Gold đã có mặt ở những vị trí cao trong SERP.

Đối với người tìm kiếm thông tin

Thuật toán chim bồ câu mang lại nhiều lợi ích cho người tìm kiếm thông tin, điều dễ nhận thấy nhất là khi bạn thực hiện một truy vấn, Google sẽ nhanh chóng cung cấp cho bạn thông tin hữu ích dựa trên vị trí địa lý được đề cập hoặc vị trí hiện tại của bạn. Điều này giúp người dùng tiết kiệm được thời gian và công sức lớn để lựa chọn trang web phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.

Một số hạn chế của thuật toán Pigeon

Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực của Google Pigeon đối với doanh nghiệp và người tìm kiếm thông tin, thuật toán này cũng gặp phải một số hạn chế cụ thể mà bạn cần lưu ý:

  • Thuật toán có xu hướng địa phương hóa trong kết quả tìm kiếm. Do đó, có thể xảy ra trường hợp một số trang web cung cấp thông tin, sản phẩm, dịch vụ chất lượng và hữu ích thực sự bị đẩy xuống dưới trong kết quả tìm kiếm.
  • Lợi ích mà thuật toán mang lại cho doanh nghiệp có thể dẫn đến sự giảm doanh thu thực tế của họ.
  • Google Pigeon có thể làm cho người tiêu dùng không dễ dàng lựa chọn được sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất về mặt chất lượng và tiêu chuẩn.
  • Nếu người tìm kiếm muốn tìm kiếm trên phạm vi toàn quốc, họ có thể cần phải dành nhiều thời gian và công sức hơn để tìm kiếm thông tin.

Cách xây dựng SEO website hiệu quả với Google Pigeon

Mỗi thuật toán mà Google ra mắt đều phục vụ một mục tiêu điều chỉnh cụ thể. Vì vậy, người làm SEO trên nền tảng này cần hiểu rõ để tận dụng triệt để mỗi thuật toán. Dưới đây là cách xây dựng một trang web hiệu quả với Google Pigeon:

  • Xây dựng trang web kết hợp với việc tối ưu hóa các yếu tố liên quan như thông tin khai báo, điều chỉnh chức năng, tạo nội dung hữu ích và duy nhất.
  • Đặt tính địa phương cho trang web bằng cách khai báo thông tin địa chỉ doanh nghiệp, các cơ sở, ngành hàng kinh doanh, địa chỉ phân phối và sử dụng địa chỉ trong tiêu đề và nội dung.
  • Xây dựng trang web với kỹ thuật SEO tốt. Ngoài việc tập trung vào yếu tố địa phương để đáp ứng thuật toán Google Pigeon, người làm SEO cũng cần thực hiện kỹ thuật SEO tốt để đáp ứng các thuật toán quan trọng khác của Google. Các yếu tố này bao gồm nội dung chuẩn SEO, tối ưu tiêu đề, chú thích, SEO hình ảnh, liên kết nội bộ, liên kết ngoại vi, backlink, và anchor text.

Nội dung bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết về thuật toán Google Pigeon là gì, cách Google Pigeon ảnh hưởng đến trang web và cách xây dựng SEO hiệu quả với thuật toán này.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về một công cụ đánh giá SEO trên Google và cách tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm này.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!