SEO Semantic là một chiến lược mà các SEOer đặc biệt quan tâm. Chiến lược này giúp tăng thứ hạng trên Google một cách nhanh chóng hơn.
Đây là một phương pháp SEO chuyên nghiệp, điều chỉnh theo hướng dẫn từ Google. Nếu thực hiện thành công, các chiến lược sẽ cải thiện trải nghiệm của người dùng, tăng thứ hạng trên Google và thu hút lượng khách hàng lớn hơn đến website.
Bài viết dưới đây của LBK.VN sẽ giúp bạn tìm hiểu chuyên sâu về Semantic SEO.
Semantic SEO là gì?
- Semantic SEO là một phương pháp bổ sung ý nghĩa cho các từ khóa. Thay vì chỉ tập trung vào từ khóa, nội dung được viết còn mở rộng ra với các câu hỏi và câu trả lời. Mỗi chủ đề sẽ bao gồm một loạt các câu hỏi và trả lời, mở rộng ý nghĩa của từ khóa và làm cho nội dung trở nên đầy đủ hơn.
- Việc bổ sung ý nghĩa cho từ khóa chính sẽ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm cao hơn. Mặc dù không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả SEO truyền thống, nhưng vẫn giúp duy trì lượng traffic.
- Việc tăng lượng traffic chứng tỏ trải nghiệm người dùng đang được cải thiện. Chỉ cần sử dụng kỹ thuật này, bạn có thể tạo ra nhiều cơ hội để tăng hạng cho các từ khóa.
- Semantic SEO thực hiện việc bổ sung ý nghĩa cho từ khóa thông qua câu hỏi, nội dung, hình ảnh và video, liên kết trang…
- Công cụ tìm kiếm Google ngày nay đang ngày càng cải thiện tính năng trí tuệ nhân tạo, giúp tăng cơ hội hiển thị và trả lời các kết quả mà người dùng đang tìm kiếm. Áp dụng chiến lược Semantic SEO sẽ giúp trang web của bạn hoạt động một cách bền vững hơn.
- Để thực hiện SEO hiệu quả hơn, một SEOer cần hiểu về Semantic SEO để tối ưu từ khóa, hình ảnh, và nội dung. Tuy nhiên, không phải tất cả các đơn vị đều nắm vững các khái niệm này và triển khai chúng một cách tối ưu cho dự án SEO.
- Chỉ khi có đủ kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng, kết quả mới có thể đạt được hiệu quả cao. Đó cũng là cách chúng tôi thực hiện các dự án SEO cho nhiều khách hàng thuộc các lĩnh vực khác nhau.
- Một trong những phương án SEO mà chúng tôi thường đề xuất cho khách hàng là SEO Local. Khác với SEO từ khóa, SEO Local tập trung vào việc đưa người dùng đến các địa điểm, khu vực gần nhất, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin từ bạn.
- 95% khách hàng của chúng tôi đã và đang có sự tăng trưởng doanh thu lên đến 3 hoặc 5 lần so với trước khi sử dụng SEO Local.
Đọc thêm: Vì sao phải đăng kí, thông báo website với Bộ Công thương?
SEO khác Semantic SEO như thế nào?
Cách viết content bằng Semantic SEO
Viết nội dung bằng Semantic SEO là một bước quan trọng nhất trong chiến thuật SEO. Để viết được các nội dung, bạn sẽ dựa trên các thống kê về câu hỏi mà người dùng truy vấn.
- Hoặc có thể tìm kiếm từ khóa và sử dụng các kết quả mà Google cung cấp trong SERPs. Chẳng hạn như phần gợi ý “từ khóa liên quan” dưới chân trang Google, hoặc các thông tin từ nội dung “mọi người cũng tìm kiếm”.
- Cách tạo nội dung cũng dựa trên các nguyên tắc riêng. Chúng sẽ được phân cấp trong một hệ thống. Đặc biệt là tất cả mọi truy vấn từ người dùng đều được đưa vào bài viết.
- Bạn sẽ cần xác định chủ đề cần nghiên cứu, nội dung phân cấp theo thứ bậc. Sau đó phân tích nội dung, xác định cần bao nhiêu nội dung để tạo nên một chủ đề. Có thể sử dụng thêm cách liên kết với Anchor text. Các thẻ meta, tiêu đề, từ khóa và văn bản liên kết phải xác định rõ ràng mục tiêu thực hiện.
- Những nội dung liên quan, từ khóa tự nhiên, từ khóa dưới dạng câu hỏi nên được in đậm. Đặc biệt hãy nghiên cứu đầy đủ câu hỏi trả lời trực tiếp, câu hỏi ngắn hoặc câu hỏi dài và sắp xếp một cách khoa học trong các nội dung của bạn.
Hướng dẫn trích xuất thông tin Semantic
Trích xuất thông tin rất quan trọng cho việc tối ưu hóa. Để trích xuất thông tin Semantic SEO bạn có thể làm theo những cách sau:
- Trích xuất từ dữ liệu tự động điền của Google.
- Trích xuất thông tin tìm kiếm đề xuất của Google.
- Sử dụng thông tin tìm kiếm hình ảnh trên Google.
- Tìm hiểu thông tin qua các thực thể Google Knowledge Panel, Knowledge Graph và Google Autocomplete.
- Google trend cũng là một trong những nguồn thông tin có thể trích xuất
Chiến lược SEO Semantic
Thực hiện chiến lược sẽ giúp cho website tăng thứ hạng trên Google và giữ vững thứ hạng. Để có một chiến lược hoàn hảo bạn nên chú trọng đến các yếu tố sau:
Quản lý kiểm toán SEO Audit
Thực hiện SEO Audit một cách khoa học bằng cách kiểm tra web kỹ trước khi thực hiện SEO Audit. Tất cả các thẻ tiêu đề, mô tả, thẻ H1 và các thẻ H2, H3, H4 phải được tối ưu.
- Nội dung bài viết, liên kết và tối ưu hóa hình ảnh đã được SEO đạt chuẩn trước đó. Tìm kiếm các liên kết hỏng và chỉnh sửa.
- Sau khi hoàn thành hết các vấn đề cơ bản này, mới tiến hành kiểm soát SEO Audit. Quá trình này có thể mất từ 1 tuần đến 3 tuần mới có thể hoàn thành.
Tối ưu hóa RankBrain
- RankBrain được xem là một thuật toán về Trí tuệ Nhân tạo của Google, việc tối ưu hóa RankBrain sẽ giúp bạn hiểu được suy nghĩ và hành vi của khách hàng mục tiêu.
- Từ những thông tin thu thập được, bạn có thể viết bài, cung cấp nội dung và hình ảnh để hướng dẫn người dùng tiềm năng.
Tăng trải nghiệm người dùng
- Kiểm định SEO (SEO Audit) hay bất kỳ phương pháp nào cũng hướng đến trải nghiệm của người sử dụng. Google đánh giá cao những trang web mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng.
- Do đó, bạn cần tối ưu hóa từ nội dung, hình ảnh đến các liên kết. Để đạt hiệu quả cao, bạn cũng cần sử dụng các thẻ rel=canonical để tránh trường hợp nội dung trùng lặp.
- Tối ưu trải nghiệm của người dùng bao gồm nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố chính là thiết kế website theo tiêu chuẩn UI/UX, dựa trên nghiên cứu về hành vi của người sử dụng trong từng lĩnh vực cụ thể.
- Hãy khám phá thêm về việc tối ưu trải nghiệm và thiết kế website theo chuẩn UI/UX thông qua liên kết bên dưới.
- Không chỉ vậy, hiệu suất hoạt động của website cũng ảnh hưởng đến việc SEO đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Vì vậy, việc chọn lựa một đơn vị thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp và có nhiều dự án thành công là vô cùng quan trọng.
Nghiên cứu từ khóa tự nhiên theo ngữ cảnh
- Tối ưu từ khóa theo ngữ cảnh sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm được nội dung của bạn hơn. Hiện nay nghiên cứu từ khóa được chú trọng từ ngữ cảnh, hành vi, câu hỏi truy vấn của người dùng. Đừng chỉ quan tâm đến từ khóa chính, từ khóa ngắn. Nên quan tâm đến từ khóa dưới dạng câu hỏi, từ khóa dài…
- Hãy sử dụng nhiều công cụ tìm kiếm từ khóa để đa dạng từ khóa. Việc tìm đúng từ khóa theo ngữ cảnh sẽ điều hướng hành vi người dùng một cách dễ dàng hơn. Đây không chỉ là kỹ thuật SEO mà còn là kỹ năng giữ chân khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
- Từ khóa tự nhiên cũng liên quan đến từ khóa tìm kiếm bằng giọng nói. Với sự phát triển của điện thoại thông minh, hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói, rất nhiều người đang tìm kiếm nội dung thông qua giọng nói hàng ngày.
- Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên giống như một viên đạn thần tốc, sẽ giúp website của mình đạt hiệu quả từ sự thân thiện với người dùng, tăng tính trải nghiệm cho đến tối ưu hóa các kết quả tìm kiếm trên google…
Tối ưu liên kết nội bộ, loại bỏ link độc trên web
Web có các liên kết độc hại, link hỏng sẽ không được Google đánh giá cao. Để thiết lập nội dung liên kết tốt hãy liên tục kiểm tra link liên kết. Với link nội bộ hạn chế việc trùng lặp. Khi trao đổi link với các trang ngoài cũng nên chọn những trang uy tín.
Đọc thêm: SEO Onpage là gì? Lý do bạn nên SEO Onpage chuẩn cho website
Tối ưu hóa cấu trúc dữ liệu
Để nâng cao khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, bạn cần tối ưu hóa cấu trúc dữ liệu. Tránh việc lặp lại SEO cho hai từ khóa giống nhau trên một trang.
Hạn chế tình trạng quá tải nội dung trực tuyến. Bổ sung các tính năng tìm kiếm vào mã HTML để cải thiện cấu trúc tìm kiếm.
Để tối ưu hóa đánh dấu dữ liệu có cấu trúc, mỗi trang web nên cung cấp nhiều câu trả lời trong nội dung. Xây dựng nội dung phong phú trên trang web. Việc tích hợp câu hỏi và câu trả lời vào nội dung theo cấu trúc dữ liệu sẽ được cả người dùng và Google đánh giá cao.
Luôn đặt mục tiêu là INDEX tất cả nội dung
Google sẽ không index những bài viết trùng lặp về nội dung, tiêu đề. Bạn phải tối ưu hóa tất cả bài viết và từ khóa trong bài viết. Mục tiêu là đảm bảo 100% bài viết được Google index.
Điều này chứng tỏ mọi nội dung của bạn là những thực thể độc nhất. Chỉ khi bạn làm được điều này thì website mới có thể phát triển bền vững và đứng hạng trên Top Google.
Tối ưu tốc độ tải trang
Tăng tốc độ tải cho phiên bản di động của trang web là một yếu tố quan trọng để cải thiện trải nghiệm người dùng. Nếu thời gian tải trang vượt quá 3 giây, người dùng có thể cảm thấy không hài lòng và có thể thoát khỏi trang web của bạn.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tốc độ tải trang chậm là một trong những nguyên nhân chính khiến người dùng rời bỏ trang web. Google cũng sử dụng tỷ lệ thoát trang làm một trong các tiêu chí để đánh giá chất lượng của trang web của bạn.
Nếu bạn cần sự hỗ trợ trong việc thiết kế website và tối ưu hóa web theo các tiêu chí này, hãy liên hệ với chúng tôi tại LBK.VN.
Đọc thêm: Báo giá dịch vụ SEO tổng thể tại LBK.VN