Link là gì? Có bao nhiêu loại link chức năng và sức mạnh nó như thế nào, cách sử dụng nó ra sao để đạt được mục đích tốt?
Hãy cùng LBK.VN tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Link là gì?
Đây là một liên kết cầu nối giữa trang web này và trang kia, tạo thành các kết nối những trang trong cùng một website với nhau (Internal link) hoặc dẫn người dùng ra một trang của website khác (External Link).
Bạn có thể nhìn thấy với nhiều định dạng như text, hình ảnh, hoặc một đối tượng thông tin nào đó để điều hướng người dùng đi đến nơi mà nó muốn. Ở dưới con mắt người dùng chúng ta có thể phân tích được link được cấu tạo bởi 2 phần đó là phần Link và phần tử chứa đường link (Anchor text).
Ví dụ: nếu bạn nhấn vào đây thì bạn sẽ được dẫn đến trang “LBK.VN” đây được gọi là Link. Và chữ “vào đây” được gọi là Anchor text.
Các lợi ích của Link trong một website mang lại.
Link hay được gọi là đường dẫn, được xem là một phần không thể thiếu trên mỗi website, đóng một vai trò vô cùng quan trọng để tạo nên nhiều giá trị khác nhau cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Một số lợi ích mà link có thể mang lại bao gồm:
Liên kết các nội dung khác nhau, tương tự
Một bài viết trên một trang web thường chỉ hướng đến một chủ đề cụ thể để cung cấp một thông tin dành cho người đọc. Để giải thích những vấn đề phức tạp hoặc cung cấp thêm thông tin, bạn sẽ cần chèn những đường liên kết vào trang web của mình. Với những link có liên quan, nội dung trên website của bạn sẽ được liên kết với nhau, tạo nên sự thống nhất và thu hút khách hàng tốt hơn.
Bên cạnh đó, những liên kết có liên quan trong các bài viết sẽ tạo nên sự liên kết của toàn bộ website. Từ đó, dữ liệu sẽ được bộ máy tìm kiếm của Google thu thập dễ dàng hơn, đưa ra những đề xuất hiệu quả cho người dùng khi truy cập vào website của bạn.
Tối ưu trải nghiệm người dùng
Khi người dùng truy cập vào một bài viết hay một trang nào đó trên website của bạn có nghĩa là họ đang tìm kiếm những thông tin nào đó mà bạn đang cung cấp. Do đó, những thông tin có liên quan tới chủ đề đó cũng sẽ thu hút sự tìm hiểu tiếp tục. Chính nhờ vậy mà những liên kết đến nội dung có liên quan sẽ góp phần tăng trải nghiệm khách hàng trên website của bạn.
Thay vì lên trang tìm kiếm của Google tìm kiếm những thuật ngữ hay những nội dung có liên quan, người dùng sẽ hài lòng hơn khi chỉ cần click chuột vào những đường link được chèn vào bài viết. Do đó, việc gắn đường dẫn vào các thuật ngữ phức tạp hay các nội dung cần giải thích cho người đọc là một điều vô cùng cần thiết để tăng trải nghiệm của người dùng trên website.
Tăng thời gian truy cập vào trang web
Time on site là một mục tiêu vô cùng quan trọng được doanh nghiệp hướng đến khi tối ưu SEO cho website. Thời gian truy cập trên website của người dùng càng lâu giúp doanh nghiệp tiếp cận và cung cấp nhiều hơn về thương hiệu hay sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho mình. Chính vì vậy, việc chèn những đường dẫn hữu ích sẽ góp phần không nhỏ thu hút sự quan tâm của người dùng, giúp tăng thời gian truy cập trên website của bạn.
Hơn nữa, time on site càng cao đồng nghĩa với tỷ lệ thoát trang của giảm. Đó chính là một trong những yếu tố giúp Google đánh giá cao chất lượng một website. Một website được đánh giá là chất lượng sẽ giúp tăng khả năng xuất hiện ở các vị trí cao hơn ở trang kết quả tìm kiếm, trực tiếp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.
Tăng độ uy tín cho thương hiệu
Những đường liên kết còn có tác dụng tăng độ uy tín đối với khách hàng lẫn bộ máy tìm kiếm Google. Đầu tiên, những liên kết đến trang web chất lượng lẫn được trỏ về từ các site uy tín sẽ giúp người dùng biết đến website của bạn nhiều hơn. Càng được nhiều người biết sẽ càng giúp bạn mở rộng được thị trường của mình, tăng độ uy tín cho thương hiệu.
Có 2 loại link cơ bản
Đối với dân lập trình thì chỉ có một loại đường dẫn duy nhất, nó được tồn tại dưới cái tên thẻ <a> Cấu trúc của một link cơ bản như sau:
<a href=”đường dẫn liên kết”>Anchor text</a>
Thẻ <a> đơn giản nó chỉ có vậy chức năng của nó là đưa người dùng đến một nơi khác ngoài nơi mà họ đang đọc nó, đó là cái nhìn của một lập trình viên.
Tuy nhiên, Đối với dân là SEO thì link đóng vai trò khá quan trọng, hiểu và nắm bắt được khái niệm cũng như cách sử dụng thì bạn đã chiến thắng hết 50% quãng đường làm SEO.
Trong SEO có 2 loại link mà chúng ta cần phải đề cập đó là INTERNAL VÀ EXTERNAL LINK.
Internal Link là gì?
Internal link là một liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang nào đó trong phạm vi website mà họ đang truy cập. Ví dụ như bạn đang đọc đến đây và tôi để một câu:
Xem thêm: Dịch vụ backlink tại LBK.VN
Bây giờ LBK.VN đang điều hướng bạn đến bài chia sẻ về backlink nhưng bài viết này vẫn nằm trong website của LBK.VN. Vậy đó là internal link.
Vậy Internal link nên được sử dụng như thế nào trong SEO?
- Nhiều bạn mới làm seo website và ngay cả tôi hồi đó cũng vậy, làm ra một website và viết bài là điều mà ai cũng phải trải qua. Trong quá trình viết bài thì hầu như ai gặp chỗ nào là trỏ link chỗ đó, trỏ tùm lum điều đó là sai và nó không đem lại hiệu quả gì cả. Nhiều bài viết nhìn vào toàn là đường dẫn, cũng có nhiều bài chẳng có 1 link nào.
- Đầu tiên bạn phải lập kế hoạch từ khóa cho thật chi tiết từ khóa cấp 1, cấp 2, cấp 3…. cấp n.
- Những website bán hàng hoặc những website cung cấp dịch vụ thì bộ từ khóa nó còn phình to ra nữa cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1….cấp n.n.
- Sau đó bạn hãy viết những bài cấp thứ N trước, đi từ nhỏ lên trên và những bài cấp N sẽ trỏ qua lại với nhau. sau khi các bạn đã viết xong cấp N thì các bạn hãy tiến lên 1 bước và viết cấp cao hơn, từ đây các bạn hãy quay lại cấp N và trỏ đường dẫn lên tầng cha của nó, và cứ như vậy cho đến hết cây từ khóa.
- Có như vậy thì độ mạnh và những gì tốt đẹp của thằng con sẽ truyền vào cho thằng cha từ đó bạn sẽ có một hệ thống internal link vững chắc và được điều hướng cụ thể với nhau.
Bên cạnh đó kỹ thuật đặt Internal link cũng là một yếu tố quan trọng, nếu bạn làm nó không tốt thì chất lượng cũng bị kéo xuống theo. Đó là đoạn nào bạn đặt liên kết thì đoạn đó phải có liên quan tới bài viết mà liên kết trỏ về.
External Link là gì?
External link hay còn được gọi là link out là liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang khác không thuộc website của bạn. Ví dụ như bạn đọc đến đây và tôi nói:
Xem thêm: Các khái niệm về link
Đấy là tôi đang dẫn các bạn đia ra khỏi website của tôi và đến trang wikipedia.org với bài. Và thật chất các bạn nên tìm hiểu thêm về bài đó thì các bạn sẽ hiểu sâu hơn. Đó chính là External link.
Vậy Sử dụng External link như thế nào cho hiệu quả?
- Việc bạn làm SEO là đưa website với từ khóa lên top Google đúng không? Bạn phải hiểu được bạn đang chơi với ai và người chơi đó có mong muốn gì?
- Bạn đang chơi với Google đó là điều hiển nhiên và mong ước của Google là cung cấp cho người dùng những câu trả lời đúng nhất, có ích nhất và thỏa mãn được người dùng, vậy nếu bài viết của bạn đáp ứng và giải quyết được vấn đề người dùng thì tỉ lệ lên top là khá cao đúng không nào? Mà vì sao tôi lại nói về vấn đề đơn giản ai cũng biết này nhỉ?
- Đơn giản thôi, nếu trong bài viết của bạn, tôi lấy ví dụ đang viết về “link là gì?” và bạn dẫn người dùng ra ngoài trang với nội dung “mỹ phẩm làm đẹp” nghe nó không hợp lý đúng không nào, vì vậy mà khi Google đọc bài của bạn và thấy đường dẫn lung tung không mạch lạc liên quan tới nhau, thì nó sẽ đánh giá bài viết của bạn không chất lương, không đáp ứng nhu cầu người dùng và tỉ lệ lên top sẽ thấp hơn.
Tới đây sẽ có người hỏi: “Tôi đã từng và đang làm như vậy nhưng sao từ khóa vẫn top được?” Có 2 lý do khách quan vô tình giúp cho bạn điều đó.
- Nếu trong cuộc chơi có 10 người và cả 10 đều sai thì người sai ít nhất sẽ được lên top. Nếu không không đưa người sai lên thì lấy đâu kết quả cho người dùng đọc phải không nào?
- Google ở Đông Nam Á còn khá cùi khi những thuật toán mà hầu như đã đánh bay những nhà SEO mũ đen trên thế giới thì ở Việt Nam những vị SEOer đó vẫn tồn tại.
Nhưng nếu sau này khi mà Google Việt Nam đã update thì sao? Bạn cần nghĩ tới người dùng, đó là cách chơi duy nhất khiến bạn có quan hệ tốt với Google, hầu như những dịch vụ SEO website hiện nay đều thay đổi theo hướng này.
Tuy nhiên, SEO chưa bao giờ là con đường dễ dàng. Có nhiều đơn vị mất 1 – 2 năm, thậm chí 6, 7 năm để tìm được đơn vị SEO phù hợp. Cũng có những đơn vị chọn sai dẫn tới “tiền mất tật mang”, mất hết từ khóa, mất cả tên miền SEO lâu năm.
Inbound Link
- Liên kết đến, hay còn được gọi là Backlink, là những liên kết trỏ về trang web của bạn từ các trang web khác. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với một trang web, vì chúng có tác động trực tiếp đến việc nhận diện thương hiệu cũng như thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
- Các nguồn tạo ra liên kết đến bao gồm các trang web có nội dung liên quan đến từ khóa, chèn liên kết đến trang web của bạn, cũng như các trang đánh giá, so sánh và bài viết PR trên các trang tin tức trực tuyến.
Outbound Link
- Liên kết đi ra, là các liên kết dẫn người dùng đến các trang web khác có nội dung liên quan, giúp họ điều hướng đến thông tin liên quan. Loại liên kết này không chỉ giúp tạo ra các Backlink cho trang web mục tiêu mà còn cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng.
- Liên kết outbound mang lại một số lợi ích cụ thể cho trang web của bạn. Cụ thể, khi tạo liên kết tới những trang web có uy tín, đáng tin cậy và phù hợp với nội dung bài viết, trang web của bạn sẽ được đánh giá cao về chất lượng, giúp tăng Trust cho website và tối ưu hóa SEO tốt hơn.
Anchor text là gì? Sử dụng anchor text như thế nào?
Anchor text là phần tử đại diện cho link nằm trong bài viết. Có 2 loại anchor text cơ bản được nhắc đến trong SEO đó là anchor dạng text, hình ảnh.
<a href=”https://lbk.vn/thiet-ke-website”>thiết kế website</a>
Tất cả những gì nằm trong cặp thẻ <a></a> đều là anchor cho dù nó là hình ảnh hay là text.
Việc sử dụng anchor text là điều tôi cho là quan trọng nhất trong SEO cho dù là onpage lẫn offpage.
Nghĩa của Anchor phải được lựa chon sao cho phù hợp với nội dung của trang mà đường dẫn tới, anchor phải nằm trong đoạn có liên quan tới nghĩa của anchor đó.
Vậy có phải nếu bạn SEO cho trang web cung cấp dịch vụ thiết kế website thì những trang ở ngoài chỗ nào có từ thiết kế website là bạn xách đầu nó trỏ về không?
Không. Anchor cần được đa dạng về thể loại, tôi có đọc một số bài và người ta chỉ tôi phải đi theo đúng tỉ lệ % của từng loại anchor đó. Tôi khuyên bạn quên nó đi.
Bạn cần đảm bào bạn có thật nhiều anchor nhất có thể trỏ về site của bạn và con số % mỗi anchor trên tổng số anchor bạn có đừng quá 20%. Ví dụ thế này cho các bạn dễ hiểu, giả sử bạn làm bên dịch vụ thiết kế website, bạn đang sở hữu 100 ref domain, và bạn định đi 100 backlink có anchor thiết kế web về moneysite của mình, đây là cách làm sai hoàn toàn.
Với 100 ref domain, bạn có thể đi backlink với đa dạng anchor text, có thể đi các anchor text như thiết kế web bán hàng, thiết kế web giá rẻ, lập trình web app, thiết kế website tin tức, thiết kế website học trực tuyến, thiết kế website khách sạn, thiết kế web bất động sản,…Nếu bạn đi mỗi anchor text trên 10 ref domain trong tổng số 100 ref domain, thì bạn có tỉ lệ anchor text là 10%, rất đẹp đúng không?
Bạn nào có công cụ Ahref thì sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này. Tuy nhiên nếu bạn không có khả năng sở hữu nó thì đừng lo, trong đầu bạn cứ nghĩ như vậy nè: “Đừng cố định và xem trong một anchor nào cả” hãy chia đều nó ra và càng nhiều backlink càng tốt.