Chắc hẳn các bạn đã biết rằng WordPress (WP) là một trong những nền tảng xây dựng trang web tốt nhất cho SEO? Tuy nhiên, để có thể đạt được kết quả tố và tối ưu hơn, bạn cần phải biết cách tối ưu WordPress một cách hợp lý.
Trong bài viết này, LBK.VN xin phép chia sẻ đến bạn những mẹo có thể thiết lập website cơ bản và SEO WordPress nhé.
Tại sao WordPress lại được nhiều người sử dụng khi SEO Website như vậy?
Với tính linh hoạt và khả năng tùy chỉnh cao, Worpdress được xem là một nền tảng quản lý được yêu thích và sử dụng rộng rãi. CMS của WP cho phép người dùng có thể điều chỉnh các sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình.
Có thể nói, WP là công cụ hữu ích cho việc tối ưu hóa SEO cho trang web.
Lý do nổi bật khiến WordPress được nhiều người lựa chọn để tạo và quản lý trang web của mình một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả, cụ thể:
- Cấu trúc SEO WordPress: Mã nguồn và URL có cấu trúc khá đơn giản, thân thiện giúp các liên kết được tạo ra dễ đọc, dễ hiểu, khả năng hiển thị kết quả tìm kiếm cũng trở nên dễ dàng.
- Chất lượng Plugin SEO WordPress: Plugin SEO WordPress khá linh hoạt với khả năng kiểm soát hoặc quản lý các nội dung giúp người dùng tối ưu hóa trang web của mình một cách chuyên nghiệp.
- Kết nối với các nền tảng: Việc WordPress cho phép kết nối các nền tảng xã hội khác như Facebook, Linkedin, Twitter, Pinterest,… nhằm chia sẻ nội dung và thu hút lượng traffic cho website.
- Tính bảo mật cao: WordPress thường xuyên cung cấp các bản cập nhật để vá các lỗ hổng bảo mật và các vấn đề bảo mật khác, cung cấp cho người dùng một loạt các plugin và theme bảo mật, giúp người dùng tăng cường tính bảo mật của trang web của họ.
- Thời gian load trang: Trung bình tốc độ tải trang của WordPress dưới 3 giây, được xem là tương đối nhanh chóng. Do WordPress hỗ trợ các Plugin SEO như Yoast SEO hay All in One SEO Pack để cải thiện thời gian load trang.
- Cộng đồng hỗ trợ rộng lớn: WordPress sở hữu lượng lớn người sử dụng, trong đó có các chuyên gia nghiên cứu chiến lược SEO. Do đó, họ liên kết với nhau, để chia sẻ kiến thức hoặc tài liệu liên quan đến SEO và đảm bảo rằng nó luôn được cập nhật và phát triển.
Những bước thiết lập để tối ưu website WordPress
Để thiết lập tối ưu website WordPress, bạn cần một số thủ thuật SEO WordPress nhằm cải thiện chất lượng hoạt động của trang web.
Dưới đây là các bước thiết lập tối ưu website WordPress bạn cần biết, cụ thể như sau:
1. Kiểm tra việc thiết lập khả năng hiển thị của trang web
Kiểm tra thiết lập trong WordPress giúp bạn hạn chế các sự cố sẽ xảy ra khi hiển thị trên trang. Do đó, WordPress có tính năng tạm ẩn các hạng mục cần được điều chỉnh, nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động của hệ thống web.
Khi kiểm tra, bạn có thể sử dụng công cụ này ở bảng điều khiển của WordPress và thiết lập khả năng hiển thị danh mục.
Lưu ý: Trong quá trình thiết lập, nội dung có thể tạm thời không hiển thị trên trang cho đến khi chỉnh sửa được hoàn thiện.
Ngay sau khi tiến hành cải thiện chất lượng hệ thống web, bạn nhớ bật lại thiết lập này để nội dung được hiển thị trở lại nhé!
Chỉ cần vào mục Settings » Đọc, bạn có thể kiểm tra và tắt tính năng ẩn trang web khỏi công cụ tìm kiếm.
2. Sử dụng cấu trúc đường dẫn thân thiện với SEO WordPress
Sử dụng cấu trúc Friendly URL với SEO WordPress trong dễ dàng hiểu được nội dung trang web của bạn và cải thiện thứ hạng của trang web trên các kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, bạn hãy lưu ý đến việc lựa chọn URL website và đảm bảo được cấu trúc Friendly URL cho website của bạn nhé!
Trong WordPress, bạn có thể tùy chỉnh cấu trúc đường dẫn của trang web của mình bằng cách vào mục “Cài đặt” và chọn “Liên kết cố định”. Tại đây, bạn hãy chọn cấu trúc đường dẫn phù hợp với nội dung trang web của mình và nhấn “Lưu thay đổi”.
Bạn nên sử dụng các từ khóa chính được dùng làm đường dẫn cho bài viết, vì sẽ giúp tối ưu công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.
Lý do sử dụng cấu trúc đường dẫn thân thiện với SEO WordPress giúp cho website dễ dàng lên TOP được giải thích như sau:
- Giúp Googlebot dễ dàng đọc hiểu để thu thập dữ liệu nhanh chóng
- Cấu trúc ngắn gọn vẫn đảm bảo thể hiện sự rõ ràng
- Dễ dàng tìm kiếm và quản lý
- Đảm bảo được tính thẩm mỹ cho đường dẫn
Ví dụ một số đường dẫn thân thiện với SEO Website WordPress như:
- https://lbk.vn/tai-sao-can-phai-toi-uu-website-4025.html
- https://lbk.vn/dich-vu-backlink-tai-lbk-vn-4004.html
Lưu ý: Thay đổi cấu trúc permalink trên một trang web đã hoạt động trong một thời gian dài có thể dẫn đến mất mát các chia sẻ trên mạng xã hội và giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, nếu trang web của bạn đã hoạt động hơn 6 tháng, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi thay đổi cấu trúc permalink. Ngoại trừ khi bạn lựa chọn sử dụng “Default” hoặc “Numeric”.
Hoặc nếu bạn đang sử dụng Day and Name hoặc Month and Name. Thì hãy tiếp tục sử dụng chúng để tránh mất mát các chia sẻ trên mạng xã hội và giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Trong trường hợp, bạn phải thay đổi cấu trúc permalink, hãy nhờ một chuyên gia SEO để họ có thể giúp đỡ bạn thiết lập các chuyển hướng tốt nhất.
Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ mất mát các chia sẻ trên mạng xã hội và có nguy cơ giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, vì vậy hãy cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào.
3. WWW và non-WWW
WWW hay non-WWW là hai cách để hiển thị địa chỉ website của một trang web.
Việc sử dụng cách hiển thị nào không gây ảnh hưởng đến tối ưu SEO WordPress, nó chỉ là một vấn đề thẩm mỹ và đây là quyết định của chính người quản trị website.
Tuy nhiên, nếu bạn không thống nhất giữa www và non-www, sẽ khiến người dùng dễ nhầm lẫn và gây khó khăn trong việc quản lý website.
Để thiết lập tên miền website, bạn có thực hiện chúng ở bảng điều khiển WordPress như sau:
- Chọn Setting (Cài đặt) => chọn General (Tổng quan) => Tiếp đó điều chỉnh URL tại phần WordPress Address (Địa chỉ WordPress) và Site Address (Địa chỉ trang web)
4. Sử dụng SEO plugin tốt nhất
Plugin SEO giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển website. Tuy nhiên, việc lựa chọn Plugin phù hợp trở thành vấn đề khó khăn cho người quản trị. Hiện nay, 2 loại Plugin được sử dụng phổ biến nhất là Yeast SEO và All in One SEO Pack.
Đây là hai plugin SEO sử dụng miễn phí, được đánh giá cao trong việc tối ưu website WordPress.
Đồng thời chúng cung cấp tính năng hữu ích như tối ưu URL, từ khóa, tiêu đề,… giúp phân tích nội dung, sitemap XML và hỗ trợ các liên kết nội bộ.
5. Thêm XML Sitemaps vào WordPress
- XML Sitemaps không tác động đến quá trình đánh giá và xếp hạng của Google. Tuy nhiên, việc thêm XML Sitemaps vào WordPress sẽ giúp Googlebot tìm kiếm trang web của bạn nhanh chóng hơn.
- Thêm XML Sitemaps đồng nghĩa với việc bạn đang cung cấp cho công tìm kiếm biết được vị trí, cơ cấu hệ thống giúp website được đánh giá và xếp hạng ngay lập tức khi tìm thấy.
- XML Sitemaps thường xuất hiện ở cuối đuôi đường dẫn của mỗi website, hay còn được gọi là định dạng tệp tin XML (eXtensible Markup Language).
- Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc web để đi đến các liên kết đề tìm và thiết lập chỉ mục các trang.
Ví dụ: https:// example.com/sitemap_index.xml
6. Thêm Google Search Console cho website.
Để quản lý nội dung được hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google. Bạn có thể sử dụng Google Search Console kiểm tra và theo dõi hoạt động của website. Đây là công cụ miễn phí được phát triển bởi Google.
Phần mềm này sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu được thuật toán đánh giá và xếp loại hiệu suất của website của Google.
Ngoài ra, công cụ sẽ giúp website xác minh quyền sở hữu, nhằm theo dõi và cung cấp thông tin hoạt động website của bạn trên công cụ tìm kiếm.
Song song đó, phần mềm sẽ trực tiếp báo cáo dữ liệu, thông báo ngăn cạnh tác động xấu để bạn dễ dàng tối ưu website WordPress phù hợp.
Sau khi cài đặt công cụ Google Search Console và tiến hành thêm sitemap. Bạn hãy nhấp chọn Crawl >> Sitemaps >> Add Sitemap >> gõ “sitemap_index.xml” >> chọn Submit sitemap. Khi hoàn thành thêm sitemap, sẽ mất một chút thời gian để Google cập nhật thông tin website của bạn.
Sau đó, Google Search Console sẽ xuất hiện nội dung sơ đồ các dữ liệu đường dẫn, thể hiện đầy đủ lượng index, hình ảnh, các trang,… đã gửi và được lập chỉ mục.
7. Nghiên cứu từ khóa trước khi viết content
Việc nghiên cứu từ khóa trước khi viết bài cho webstei sẽ giúp bạn định hướng được nội dung, tránh việc bài viết đi xa với mục đích ban đầu.
Quá trình nghiên cứu còn phụ thuộc vào ý định tìm kiếm của người dùng. Dựa vào đó, bạn mới có khả năng xác định được từ khóa và lên kế hoạch triển khai nội dung viết, có rất nhiều phương pháp để nghiên cứu từ khóa.
Tuy nhiên, nhiều nhà quản trị website thường có xu hướng sử dụng công cụ hỗ trợ tìm từ khóa như Google Keyword Planner, SEMrush, Ahrefs để tiết kiệm thời gian và rút ngắn quá trình nghiên cứu.
Đồng thời, từ khóa dài cũng có khả năng giúp bạn nghiên cứu từ khóa ở thị trường ngách, nên bạn chú ý đến vấn đề này nhé!
8. Tối ưu SEO cho bài viết của bạn
Tối ưu SEO cho bài viết là hoạt động bao gồm nhiều thao tác như: tối ưu Title, URL, hình ảnh,… giúp nội dung của bạn dễ dàng tiếp cận được người dùng. Việc này, không chỉ đơn giản sử dụng SEO plugin mà còn cần đến các tác động khác để bài viết được lên TOP.
Vì vậy, bạn nên sử dụng Yoast SEO để tối ưu hóa title, description, từ khóa, liên kết nội bộ trong mỗi bài viết,…
Ngoài ra bạn có thể xem bản preview trước khi xuất bản để đảm bảo nội dung được hiển thị như mong muốn. Điều đó sẽ cải thiện phần lớn đến chất lượng bài viết của bạn rất nhiều.
Đây cũng là lý do, nhiều chuyên gia SEO khuyến nghị nên tối ưu hóa để cải thiện thứ hạng bài viết của bạn trên công cụ tìm kiếm.
9. Cấu hình website giao thức Https
Sử dụng tên miền http và https đều có sự tương đồng như nhau. Tuy nhiên, https là tên miền được sử dụng phổ biến cho SEO WordPress. Do https có khả năng giao thức truyền tải văn bản chuyên sâu và tính bảo mật vượt trội hơn so với http.
Nhờ việc mã hóa nguồn không để bên thứ 3 đọc được thông tin của người dùng.
Ngoài ra, https ngăn ngừa tình trạng giả mạo website để lừa đảo người dùng nhằm thu thập thông tin cá nhân của họ. Vì vậy, sử dụng https yêu cầu kiểm tra SSL để xác minh danh tính website đảm bảo danh tính của bạn.
Sử dụng https cũng mang lại sự uy tín và trải nghiệm an toàn cho người dùng. Đồng thời giúp website dễ dàng lên top nhanh chóng, chiếm được ưu thế cạnh tranh.
Cách tối ưu SEO WordPress cơ bản
- Để giữ chân được người dùng, các chuyên viên SEO phải đảm bảo được chất lượng hoạt động của trang web.
- Chẳng hạn như việc, nội dung phải đáp ứng được mục đích của người dùng tìm kiếm, tốc độ tải web cần đủ nhanh mới thu hút được người truy cập, v.v.
Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này bạn nên biết đến một số cách tối ưu SEO WordPress cơ bản dưới đây để nắm chắc các nội dung quan trọng giúp website được lên TOP dễ dàng hơn nhé!
Sử dụng Category và Tag đúng cách trong WordPress
Khi thiết kế trang web trên nền tảng WordPress, việc sử dụng Category và Tag đúng cách là rất quan trọng để tối ưu hóa trang web của bạn.
Category là một phương tiện để phân loại các bài viết, trong khi Tag là một cách để gắn nhãn các chủ đề cụ thể của bài viết.
Dưới đây là một số lời khuyên để sử dụng Category và Tag hiệu quả:
- Sử dụng Category để phân loại các bài viết vào các chủ đề lớn, ví dụ như sản phẩm, tin tức, sự kiện, v.v.
- Sử dụng Tag để gắn nhãn các chủ đề cụ thể hơn, như thương hiệu, địa điểm, chủ đề, vv.
- Không sử dụng quá nhiều Category và Tag. Vì điều này có thể làm cho trang web của bạn trở nên rối và khó theo dõi.
- Đặt tên cho Category và Tag sao cho dễ hiểu và phù hợp với nội dung của trang web của bạn.
- Sử dụng Category và Tag để tối ưu hóa SEO cho trang web của bạn. Bằng cách chọn từ khóa phù hợp và sử dụng chúng trong tiêu đề và nội dung của bài viết.
- Kiểm tra lại Category và Tag của mình để đảm bảo rằng chúng đang được sử dụng đúng cách và phù hợp với nội dung của trang web của bạn.
Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ hay còn được hiểu là Internal Link, là tập hợp các liên kết được tạo ra giữa nhiều trang hoặc bài viết, có thể dẫn từ nội dung này đến nội dung liên quan khác trên cùng một trang web.
Việc tối ưu hóa SEO WordPress bằng liên kết nội bộ cũng giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của trang web của bạn và dễ dàng tìm kiếm nội dung của trang web.
Khi các trang trong trang web của bạn được liên kết với nhau, sẽ giúp cho điểm authority được cải thiện. Đồng thời, để Googlebot thuận tiện tìm kiếm và xếp hạng các trang web. Từ đó giúp tăng khả năng xuất hiện của trang web trên các trang kết quả tìm kiếm.
Để tối ưu hóa WordPress bằng liên kết nội bộ, bạn có thể sử dụng các plugin tối ưu hóa liên kết nội bộ hoặc tự tạo các liên kết nội bộ bằng cách sử dụng các từ khóa phù hợp trong các bài viết và trang của bạn.
Tối ưu hóa Comment trên WordPress
- Tối ưu hóa comment trên WordPress là một trong những cách quan trọng để tăng tương tác và cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web.
- Các comment tốt và đầy đủ thông tin cũng giúp nội dung của trang web của bạn được đánh giá cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
- Để tối ưu hóa comment trên WordPress, bạn có thể sử dụng các plugin như Disqus hay Akismet. Plugin Disqus cho phép người dùng đăng nhập và sử dụng các tài khoản xã hội để comment. Đồng thời cũng cho phép bạn quản lý và tùy chỉnh comment trên trang web của mình. Plugin Akismet giúp bạn chặn các comment spam và giúp giảm tải cho trang web của bạn.
Thêm liên kết Nofollow ra bên ngoài trong WordPress
- Ngoài liên kết nội bộ, WordPress có liên kết ra bên ngoài hay còn gọi là liên kết nofollow. Sử dụng Nofollow ra bên ngoài thông qua link là hành động mượn sức mạnh của mộtwebsite uy tín khác cho website của mình giúp cho điểm số xếp hạng của bạn tốt hơn.
- Nếu trang web đó có nhiều traffic thì đồng nghĩa độ uy tín của website đó cũng cao.
- Khi bạn sử liên kết ra bên ngoài với trang web đó bạn cũng sẽ hưởng được 1 phần sức mạnh.
Bài viết đầy đủ và tóm tắt hoặc trích dẫn
- Trong Wbsite WordPress, người dùng có thể viết bài đầy đủ với nội dung chi tiết và đầy đủ thông tin về chủ đề mình muốn truyền tải.
- Đồng thời, WordPress cũng hỗ trợ tính năng tóm tắt và trích dẫn, cho phép người dùng tóm lược lại nội dung của bài viết một cách ngắn gọn.
- Tính năng tóm tắt và trích dẫn của WordPress giúp cho người đọc có thể nhanh chóng tiếp cận và hiểu rõ hơn về nội dung của bài viết. Đặc biệt là khi họ không có đủ thời gian đọc hết toàn bộ bài viết.
Bên cạnh đó, tính năng này cũng giúp cho người viết có thể tạo ra các bài viết tóm tắt hay trích dẫn nội dung từ các nguồn khác. Đưa ra những ý chính và thông tin quan trọng nhất một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Tốc độ và bảo mật đối với SEO
- Website của bạn áp dụng các kỹ thuật và phương pháp SEO cơ bản để tối ưu hóa trang web. Tuy nhiên điều đó không đủ để website của bạn đảm bảo xếp thứ hạng cao.
- Nếu tốc độ trang web không nhanh và an toàn, sẽ tác động đến trải nghiệm người dùng, khiến cho việc thu thập dữ liệu trở nên khó khăn
- Ngoài ra, đảm bảo tốc độ và bảo mật đối với SEO WordPress sẽ ngăn chặn các thành phần xấu gây tác động đến hoạt động của website gây ra tình trạng mất độ uy tín. Dẫn đến việc mất khách hàng tiềm năng và doanh thu.
- Vì vậy, bạn nên chú ý đến tốc độ và bảo mật của trang web của bạn.
Việc sử dụng các công cụ, dịch vụ và plugin chất lượng để kiểm tra, cải thiện và bảo vệ trang web của bạn.
Tối ưu tốc độ và hiệu suất trang của bạn
- Tốc độ và hiệu suất của trang web là hai yếu tố quan trọng đối với sự thành công của trang web.
- Tốc độ là thời gian mà trang web cần để tải hoàn toàn, còn hiệu suất là khả năng của trang web để hoạt động mượt mà, ổn định và an toàn.
- Tốc độ và hiệu suất ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, thứ hạng tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi người dùng.
- Để tối ưu hóa tốc độ và hiệu suất trang web, bạn có thể thực hiện các bước như tối ưu hóa hình ảnh, sử dụng cache và CDN.
- Hoặc loại bỏ các plugin không cần thiết, tối ưu mã nguồn, sử dụng hosting chất lượng cũng là một cách hiệu quả.
Tối ưu hóa hình ảnh trong WordPress cho SEO
Hình ảnh là một phần quan trọng của nội dung trang website wordpress, vì chúng có thể thu hút, giải thích và thuyết phục người dùng.
Tuy nhiên, hình ảnh cũng có thể làm chậm trang web, làm giảm thứ hạng tìm kiếm và mất cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Vì vậy, bạn cần phải tối ưu hóa hình ảnh trong SEO WordPress
Để tối ưu hóa hình ảnh trong SEO WordPress, bạn có thể làm những điều sau:
- Chọn định dạng hình ảnh phù hợp, như JPEG, PNG hoặc WebP.
- Giảm kích thước hình ảnh bằng cách sử dụng các công cụ như TinyPNG, ImageOptim hoặc ShortPixel.
- Đặt tên hình ảnh mô tả và chứa từ khóa mục tiêu.
- Thêm thuộc tính alt text cho hình ảnh để mô tả nội dung và mục đích của chúng.
- Sử dụng các plugin như Smush, EWWW Image Optimizer hoặc Imagify để tối ưu hóa hình ảnh tự động trong WordPress.
Mạng xã hội phổ biến
- Mạng xã hội không chỉ giúp con người giao tiếp, kết nối, mà còn liên quan đến thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
- Chẳng hạn như Facebook, Google+ và Twitter là những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Chúng có thể mang lại cho bạn một lượng traffic khổng lồ nếu bạn biết cách tận dụng.
- Sử dụng mạng xã hội giúp thu hút lượng traffic
Do đó, xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn trên các mạng xã hội lớn giúp cải thiện thứ hạng, tăng sự uy tín trên các nền tảng mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm.
Lựa chọn theme phù hợp
Theme là một yếu tố quan trọng trong SEO Website WordPress, vì nó ảnh hưởng đến giao diện, tính năng và tốc độ của trang web.
Một theme tốt cho SEO Website WordPress là một theme có thiết kế đẹp, tương thích với các thiết bị khác nhau, tối ưu cho các công cụ tìm kiếm và hỗ trợ các plugin SEO phổ biến.
Để lựa chọn theme phù hợp cho SEO Website WordPress, bạn nên chú ý đến những tiêu chí sau:
- Theme có mã nguồn sạch, rõ ràng và tuân thủ các chuẩn web.
- Theme có thời gian tải nhanh, ít sử dụng các tệp tin tĩnh và hỗ trợ lazy load.
- Theme có cấu trúc HTML tốt, sử dụng các thẻ tiêu đề, meta tag và schema markup đúng cách.
- Theme có khả năng tùy biến cao, cho phép bạn thay đổi màu sắc, font chữ, logo và các phần tử khác theo ý muốn.
- Theme có đánh giá cao, cập nhật thường xuyên và có sự hỗ trợ tốt từ nhà phát triển.
Tối ưu SEO Onpage
SEO Onpage là quá trình tối ưu hóa các yếu tố trên trang web của bạn để cải thiện thứ hạng và khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.
SEO Onpage bao gồm nhiều hoạt động, như:
- Nghiên cứu và sử dụng từ khóa mục tiêu trong tiêu đề, nội dung, URL, thẻ tiêu đề, thẻ meta mô tả và thuộc tính alt text của hình ảnh.
- Tạo nội dung chất lượng, hữu ích, độc đáo và dễ đọc cho người dùng và công cụ tìm kiếm.
- Tối ưu hóa cấu trúc trang web, tạo ra các liên kết nội bộ và ngoại vi có ý nghĩa và liên quan.
- Sử dụng các plugin SEO như Yoast SEO, Rank Math hoặc All in One SEO để giúp bạn tối ưu hóa các yếu tố SEO Onpage một cách dễ dàng và hiệu quả
Cài đặt plugin Yoast Seo
Yoast SEO là một plugin SEO hàng đầu cho WordPress, giúp bạn tối ưu hóa toàn diện cho trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm, có nhiều đặc điểm nổi bật, như:
- Hỗ trợ bạn tạo ra các tiêu đề, URL, thẻ meta mô tả và thuộc tính alt text tối ưu cho từng bài viết và trang.
- Cung cấp cho bạn một phân tích nội dung chi tiết, gợi ý cách cải thiện nội dung của bạn cho SEO và người đọc.
- Tạo ra một sitemap XML tự động, giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng lập chỉ mục trang web của bạn.
- Cho phép bạn thiết lập các cài đặt liên quan đến kỹ thuật SEO, như canonical URL, noindex, nofollow, breadcrumbs, permalink và cấu trúc dữ liệu.
- Tích hợp với các mạng xã hội, giúp bạn tối ưu hóa trang web của bạn cho các nền tảng khác nhau
Thêm website vào các công cụ tìm kiếm Google, Bing, Yandex…
Thêm website vào các công cụ tìm kiếm là một bước quan trọng trong SEO WordPress, vì nó giúp các công cụ tìm kiếm biết sự tồn tại của trang web của bạn và lập chỉ mục nội dung của bạn.
Bạn có thể thêm website vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yandex… bằng cách sử dụng các công cụ quản lý của họ, như Google Search Console, Bing Webmaster Tools, Yandex Webmaster…
Bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản, xác minh sở hữu trang web của bạn và gửi sitemap XML của bạn. Sau đó, bạn có thể theo dõi hiệu suất, thống kê và các vấn đề liên quan đến trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm
Tạo trang Archives
Trang Archives là một trang hiển thị tất cả các bài viết của bạn theo thời gian, danh mục, thẻ, tác giả hoặc bất kỳ tiêu chí nào bạn muốn.
Trang Archives giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và duyệt qua nội dung của bạn, cũng như tăng SEO cho trang web của bạn. Để tạo trang Archives cho WordPress, bạn có thể làm theo các cách sau:
- Sử dụng một theme có hỗ trợ trang Archives sẵn có, hoặc tạo một template riêng cho trang Archives.
- Sử dụng một plugin như Smart Archives Reloaded, Compact Archives hoặc Simple Yearly Archive để tạo trang Archives một cách tự động và tùy biến.
- Sử dụng shortcode hoặc code PHP để hiển thị danh sách các bài viết theo các tiêu chí khác nhau trên một trang tĩnh.
Thẻ tiêu đề H1, H2, H3, H4…
Thẻ tiêu đề có tác dụng quan trọng trong SEO WordPress, vì chúng giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được cấu trúc và chủ đề của nội dung.
Thẻ tiêu đề có 6 cấp độ, từ H1 đến H6, trong đó H1 là quan trọng nhất và H6 là ít quan trọng nhất.
Bạn nên sử dụng thẻ tiêu đề một cách hợp lý và có hệ thống, không nên bỏ qua hoặc lạm dụng chúng. Và chèn từ khóa mục tiêu vào thẻ tiêu đề, nhưng không nên quá tối ưu hóa hoặc spam từ khóa.
Tối ưu Meta Description
Meta Description là một đoạn văn ngắn mô tả nội dung của một trang web, thường được hiển thị dưới tiêu đề trang trong kết quả tìm kiếm.
Meta Description có vai trò quan trọng trong SEO WordPress, vì nó giúp thu hút sự chú ý của người dùng và khuyến khích họ nhấp vào trang web của bạn.
Để tối ưu Meta Description cho WordPress, bạn nên làm theo các nguyên tắc sau:
- Viết Meta Description cho mỗi bài viết và trang riêng biệt, không nên để trống hoặc trùng lặp.
- Sử dụng từ khóa mục tiêu trong Meta Description, nhưng không nên quá tối ưu hóa hoặc spam từ khóa.
- Viết Meta Description một cách hấp dẫn, thuyết phục và liên quan đến nội dung của trang web.
- Giữ Meta Description ngắn gọn, khoảng 150 ký tự, để tránh bị cắt xén trong kết quả tìm kiếm.
- Sử dụng các plugin SEO như Yoast SEO, Rank Math hoặc All in One SEO để giúp bạn viết và quản lý Meta Description một cách dễ dàng và hiệu quả.
Tối ưu permalinks thân thiện với SEO
Permalinks là các đường dẫn cố định của các bài viết và trang trên trang web WordPress của bạn.
Permalinks có ảnh hưởng đến SEO WordPress, vì chúng giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được nội dung, cấu trúc của trang web.
Để tối ưu permalinks thân thiện với SEO WordPress, bạn nên làm theo các hướng dẫn sau:
- Chọn một cấu trúc permalinks đơn giản, rõ ràng và có ý nghĩa, như /%postname%/ hoặc /%category%/%postname%/.
- Sử dụng từ khóa mục tiêu trong permalinks, nhưng không nên quá tối ưu hóa hoặc spam từ khóa.
- Tránh sử dụng các ký tự đặc biệt, số hoặc chữ hoa trong permalinks, chỉ nên sử dụng các ký tự chữ cái và dấu gạch ngang (-) để ngăn cách các từ.
- Giữ permalinks ngắn gọn, khoảng 3-5 từ, để dễ nhớ và chia sẻ.
- Không nên thay đổi permalinks của các bài viết và trang đã được xuất bản, trừ khi bạn thiết lập chuyển hướng 301 để tránh mất liên kết và thứ hạng.
Một số lưu ý khi SEO WordPress
1. SEO đã được tích hợp sẵn trong website WordPress chưa?
Thông thường, nền tảng WordPress đã được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm mặc định.
Tuy nhiên, bạn có thể làm nhiều hơn thông qua các phương pháp tối ưu WordPress đã được chia sẻ trong bài để SEO website của mình được tốt hơn.
2. Xây dựng nội dung chất lượng cho bài viết
Để xây dựng nội dung chuẩn SEO WordPress, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Nghiên cứu từ khóa: Tiến hành nghiên cứu từ khóa phù hợp với ngành nghề và đối tượng đọc. Sử dụng 3 bước quy trình nghiên cứu từ khóa để tối ưu SEO.
- Xây dựng nội dung chất lượng và chuẩn SEO: Lên concent và outline cho bài viết dựa trên insight người dùng khi tìm kiếm từ khóa. Viết bài theo outline và tối ưu SEO khi đăng bài bằng cách trả lời câu hỏi “Tại sao khách hàng nên đọc bài viết của mình, mà không phải đọc bài của đối thủ?”
3. Thường xuyên theo dõi thứ hạng bài viết từ khoá
Thường xuyên theo dõi thứ hạng bài viết từ khóa là cần thiết để đảm bảo hiệu quả và cải thiện SEO. Thứ hạng có thể thay đổi do nhiều yếu tố, và việc theo dõi giúp điều chỉnh chiến lược của bạn một cách hiệu quả.
Kết luận
Trong bài viết này, LBK.VN đã chia sẻ với bạn những giải pháp thực tế và hiệu quả để tối ưu SEO WordPress. Hi vọng những giải pháp này chắc chắn sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng, khả năng nhìn thấy và lưu lượng truy cập của trang web WordPress của bạn trên các công cụ tìm kiếm.