- 10 Yếu tố seo 2021 nên lưu ý
- SEO là gì? Ý nghĩa và tầm quan trọng của SEO
- Chia sẻ – Cách trở thành SEO lương nghìn đô
Để trở thành SEO Leader hay SEO Manager, điều đầu tiên và bắt buộc phải có là bạn phải thực sự giỏi trong chuyên môn của mình. Bạn cần có kiến thức và am hiểu sâu rộng về cách công cụ tìm kiếm hoạt động, thuật toán của Google, tối ưu website, phân tích từ khóa, Onpage SEO, Offpage SEO, Technical, Audit website,…
Ngoài việc dành thời gian để đọc và thử nghiệm thật nhiều theo mình hầu như không còn cách đi tắt nào khác. Thời gian dự kiến bạn có thể mất 4 – 6 tháng để có thể có được lượng kiến thức cơ bản cho phần này nếu là một người mới.
Một số nguồn uy tín bạn có thể tham khảo và tìm đọc:
Kiến thức bổ trợ
Nếu muốn lên được tầm Leader hay Manager và tự tin đề xuất mức lương $1K – $5k rồi thì chỉ giỏi về SEO chắc chắn sẽ không đủ. Khi đó, bạn cần có phải có sự hiểu biết nhất định về các kiến thức liên quan khác chẳng hạn như có kiến thức căn bản về:
-
Ngôn ngữ lập trình: Tìm hiểu cơ bản về HTML, SQL, Javascript và tuyệt vời nếu bạn hiểu về Python và sử dụng python để phân tích dữ liệu hay viết các tool hỗ trợ công việc SEO khác.
-
Kỹ năng tin học văn phòng: Excel for SEO là một từ khóa mà mình nghĩ các bạn nên search thêm để trang bị kiến thức cho mình
-
Tổng quan về lĩnh vực Marketing: Xây dựng thương hiệu, phân tích insight, UX/UI… Để có thể trao đổi và thuyết phục cấp trên duyệt chi ngân sách SEO bạn không thể chỉ nói về câu chuyện lên TOP. Sếp bạn muốn biết lên TOP để làm gì? Lên TOP rồi thì làm gì tiếp theo ? …
Ở bộ kỹ năng này hiện tại mình vẫn đang học thêm các khoá học về Email Marketing, thấu hiểu insight khác hàng, Marketing Foundation, Brand Foundation và khi hoàn thành mình cũng sẽ học để biết thêm về UX/UI hay update kiến thức về Python,…
Kỹ năng lập chiến lược, kế hoạch
SEO sẽ không mang lại kết quả trong ngày một ngày hai mà đó là một quá trình thực hiện lâu dài với rất nhiều các công việc, vấn đề cần phải tối ưu khác nhau.
Chính vì vậy, để đạt được kết quả như mong đợi, bạn cần phải có kỹ năng lập kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho các dự án SEO.
Lời khuyên: Sẽ tuyệt vời nếu bạn có một số kỹ năng về thiết kế slide thuyết trình, việc này giúp cho cấp trên có thiện cảm hơn so với bản kế hoạch chỉ toàn chi chít chữ và số.
Kỹ năng quản lý, điều hành dự án
Sẽ như thế nào nếu bạn đã vẽ ra một kế hoạch tuyệt vời để thực thi dự án nhưng mọi thứ lại không đi đúng với kế hoạch đã đề ra đó.
Mọi thứ sẽ là công cốc.
Đó là lý do tại sao bạn cần phải có kỹ năng quản lý và điều hành dự án mà cụ thể ở đây là:
-
Giám sát,
-
Đánh giá tiến độ công việc,
-
Quản lý ngân sách SEO,
-
Đo lường hiệu quả
-
…
Lời khuyên: Tại Việt Nam có một số trường đào tạo khoá ngắn hạn các kỹ năng này bạn có thể tham khảo để học như: Kỹ năng quản lý cấp trung tại PACE, PTI, …
Khả năng tư duy và sáng tạo:
SEO không chỉ đơn thuần là áp dụng các kiến thức một cách máy móc nó còn yêu cầu chúng ta cần phải tư duy đúng và có sự sáng tạo trong cách làm, cách triển khai các dự án nữa.
Theo quan điểm của mình, đây chính là một trong những điểm khác biệt lớn giữa một cao thủ trong SEO và một người làm SEO ở trình độ bình thường.
Lời khuyên: Rèn luyện tư duy nhạy bén các bạn có thể đọc sách, nghiên cứu và phân tích đối thủ, tìm các nội dung mang tính tư duy trong SEO để đọc.. các bạn có thể tìm hiểu về cách đạt được trạng thái Flow State để giúp mình làm việc hiệu quả hơn. Hiện tại ở VN cũng có một số khóa học dạng này như “Phương pháp luận sáng tạo”
Kỹ năng làm việc nhóm
Đây là một trong những kỹ năng mà không chỉ trong SEO mà gần như toàn bộ mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề hiện nay đều yêu cầu phải có rồi nên mình cũng không bàn thêm về nó nữa.
“Thái độ hơn trình độ” Mình học được câu này qua thời gian làm việc với Anh Nguyễn Hùng Cường tại LINE
Mình khá là may mắn vì được làm việc với toàn tên tuổi lớn của ngành SEO. Mình rất muốn kể hết vì thật sự biết ơn những nhân tố đã giúp mình vững bước trên con đường hiện tại nhưng có lẽ để dịp khác!
Lời khuyên: Bạn nên tìm cho mình một người sếp đủ tâm và tầm, một mentor đủ kỹ năng và sự tử tế để bạn có thể học được nhiều thứ ngoài vấn đề chuyên môn.
Đặc biệt: Bạn bè đồng nghiệp cùng bộ phận hay cả những anh/ chị/ em trong Công ty đều sẽ là những nhân tố không thể thiếu để bạn phát triển và đi lên…
Mình có đọc được một câu nói rất hay:
Đấu sĩ võ tự do vô địch thế giới Frank Shamrock: “Mỗi đấu sĩ muốn trở nên vĩ đại đều cần có người giỏi hơn để có thể học hỏi, người yếu hơn để truyền dạy, và một người ngang tầm để họ có thể thách thức chính mình”
Kỹ năng lãnh đạo, quản trị nhân sự:
Chắc chắn rồi, một người Leader hay Manager thì cần phải có kỹ năng lãnh đạo và quản lý đội nhóm của mình để đảm bảo mọi thứ được diễn ra trơn tru và mang lại hiệu suất tối đa nhất.
Lời khuyên: Nên học các khoá học tại PTI, PACE,… sẽ giúp bạn có được kỹ năng này
Kỹ năng sư phạm
Tất nhiên, để đội nhóm của bạn làm việc được hiệu quả thì cũng cần phải thường xuyên đào tạo, hướng dẫn và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho mọi người.
Lời khuyên: Nên là người truyền và giữ lửa cho cả đội, phần này theo mình thực hành nhiều mới cải thiện được, có thể tập bằng cách thử viết blog như mình và quay video chia sẻ kinh nghiệm trên Youtube, qua thời gian bạn sẽ tiến bộ lên thôi.
Khả năng chịu áp lực cao
Như sếp Tùng cũng có nói “Muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được, bạn phải chịu được những cảm giác không ai chịu được”. Nguyên tắc chung là vị trí càng cao thì áp lực sẽ càng lớn. Đơn giản thế thôi.
Tếu một chút: Hầu hết Anh/Em thường để trong CV là chịu được áp lực cao trong công việc nên có thể khả năng này không cần update thêm.
Kỹ năng giao tiếp
“Khéo ăn khéo nói thì có được thiên hạ”. Tuy nhiên, cái gì cũng phải có mức độ và đều phải dựa trên nền tảng sự thật.
Lời khuyên: Không tự tin giao tiếp thì có thể học các khóa thuyết trình, MC, … không còn cách nào khác ngoài việc bạn phải tự cố gắng trau dồi
Làm việc với các bên liên quan
Để làm nên thành công cho một chiến dịch SEO thì cũng cần phải có sự hỗ trợ từ nhiều bộ phận khác nữa.
Vì vậy một người Leader hay Manager cần phải có năng làm việc với các phòng ban khác như Brand, Design, Content, Agency, Sales,…
Lời khuyên: Hãy luôn giữ cho mình thật khiêm tốn, tử tế và thái độ cầu thị khi làm việc với các phòng bán liên quan. Bạn thường không VIPPRO như bạn nghĩ đâu! Đừng để bản ngã làm hại tương lai của bạn.
Học hỏi và trau dồi liên tục:
Anh em dấn thân vào nghề SEO thì cần hiểu rõ cụ Google rồi. Mỗi năm không biết bao nhiêu đợt cập nhật, update thuật toán lớn nhỏ khác nhau.
Cũng vì vậy mà người làm SEO cần phải linh động, học hỏi và trau dồi kiến thức liên tục để bắt kịp với xu hướng.
Lời khuyên: Hiện nay kiến thức thật sự vô cùng rộng lớn, bạn phải học liên tục và không có lý do gì để trì hoãn việc học cả.
Kinh nghiệm làm việc
Kinh nghiệm làm việc ở đây không chỉ là đã từng chinh chiến, thành công qua với nhiều dự án, case study khác nhau mà còn là kinh nghiệm giải quyết vấn đề, xử lý sự cố hay cả các vấn đề phát sinh trong đội nhóm làm việc nữa.
Theo mình, kinh nghiệm 5 năm làm việc với nhiều sản phẩm và dự án khác nhau sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm và khả năng xử lý nhiều tình huống phát sinh khác nhau, nên nếu 5 năm này bạn chỉ làm 1 sản phẩm thì bạn đang có 1 năm kinh nghiệm đi làm lại trong 5 năm.
Tuy vậy, phát triển theo chiều sâu hay chiều rộng đều tốt, tùy bạn định hướng muốn mình trở thành ai!
– Chia sẻ của Đoàn Mậu Hoài