chief marketing officer là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề chief marketing officer là gì. Trong bài viết này, atpmedia.vn sẽ viết bài viết chief marketing officer là gì? tại sao cần chief marketing officer?
chief marketing officer là gì? tại sao cần chief marketing officer?
CMO là gì
Giám đốc marketing (Chief marketing Officer, CMO). CMO là người đưa ra quyết sách cao nhất về việc cai quản tiến trình tiếp thị của công ty, là mục đích phấn đấu của rất nhiều nhân viên mkt.
CMO không hề giám đốc thị trường, cũng không phải giám đốc mua bán. Trong doanh nghiệp, giám đốc phân khúc hoặc giám đốc kinh doanh nhiều nhất chỉ có thể coi là sức mạnh phía sau hỗ trợ cho CMO. Còn CMO phải chịu trách nhiệm với mọi chủ đề marketing liên quan của công ty, là lãnh đạo cao nhất của bộ phận marketing.
Nhà quản trị nổi tiếng toàn cầu Peter Drucker từng nói: “Nói về bản chất thì doanh nghiệp chính là marketing và sáng tạo, không có gì khác”. Từ đó ta đủ sức nhận ra, khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh đối tượng hiện đại, tiếp thị vừa mới trở thành nguyên nhân quan trọng và nòng cốt để doanh nghiệp giành thắng lợi trong cạnh tranh. Chúng ta cũng không thấy khó hiểu tại sao CMO lại khó kiếm đến như vậy.
Chức trách của giám đốc quảng cáo
- search cơ hội phân khúc, dựng lại plan quảng cáo, quán triệt plan thực hiện quyết sách chiến lược, hoàn thiện công việc quảng cáo của doanh nghiệp, bao gồm: điều tra tìm hiểu đối tượng, viết ra plan tiếp thị, tham gia quản lý sản xuất, thiết kế hình tượng doanh nghiệp, cai quản kênh, quản lý truyền bá.
- Thực hiện công tác định vị, chỉ đạo và quán tiệt tư tưởng marketing. Truyền đạt chuẩn xác và kịp thời yêu cầu của đối tượng và doanh nghiêp tới các bộ phận, sử dụng tốt công tác gắn kết bàn luận thông tin.
- Thực hiện kế hoạch tiếp thị chiến lược của doanh nghiệp, khống chế tốt công cuộc thực hiện, hòa hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận.
- Giám sát hành vi thị trường của công ty, có phản ứng mau với yêu cầu của đối tượng, tối đa hoá kết quả marketing, đại diện và bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng.
- Chịu trách nhiệm hoặc tham gia thiết lập văn hoá công ty, thực hiện tốt công tác đơn vị và khích lệ nhân viên.
tiến trình phát triển của một CMO
Đi lên từ những người sử dụng thị trường
Ban đầu họ là nhà design, hoạch định chính xách hoặc tìm hiểu phân khúc, dần dần làm tới quản lý bộ phận kế hoạch hoặc bộ phận phân khúc, rồi làm tới giám đốc thị trường, cuối cùng trở thành giám đốc quảng cáo.
Đặc điểm nổi bật của loại ảnh CMO này là, vì đã tiếp xúc với người tiêu sử dụng và phân khúc thường xuyên và dài hạn, có thói quen sử dụng việc khác coi trọng điều tra và nghiên cứu đối tượng, nghĩ suy chủ đề khá lý trí, khi ra quyết định thường căn cứ vào các số liệu, rất coi trọng sự thiết lập nhãn hiệu.
Do trước kia làm việc ở phòng phân khúc, công việc chủ yếu là tìm hướng dẫn tiêu tiền một phương pháp kết quả, nên sau khi sử dụng CMO sẽ chịu đầu tư vào xây dựng rộng thị trường, suy nghĩ về chi phí, tỉ lệ đầu tư thu lời khá mạnh.
Do họ vừa mới xúc tiếp với người tiêu sử dụng, những người ngoài doanh nghiệp liên quan tới quảng cáo và các bộ phận trong doanh nghiệp, nên nắm khá toàn diện các khâu quảng cáo liên quan, tư duy logic mạnh, tầm Quan sát rộng xây dựng.
Đi lên từ những nhân sự kinh doanh
đầu tiên từ khi nhân sự sale hoặc nhân viên quảng cáo, rồi trở thành nhân viên kinh doanh, rồi lên giám sát khu vực, giám đốc Tp, giám đốc mua bán, cuối cùng là CMO.
CMO này luôn là “phái thực chiến”, đang từng trường kỳ lăn lộn trên đối tượng, nắm rõ giống như lòng bàn tay sự chuyển biến tăng trưởng của đối tượng. Trong tiến trình sử dụng phân khúc đã luyện được cho bản thân bản lĩnh đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Nền kinh tế phân khúc trong nước tăng trưởng chưa lâu, mấy chục năm trước nhân viên mua bán chỉ có định nghĩa về tiêu thụ chứ k có khái niệm quảng cáo và thị trường.
Phòng mua bán của doanh nghiệp trước kia được gọi là phòng cung tiêu, kiểu tiêu thụ truyền thống là ngồi chờ KH tìm tới. Nhưng vì kinh tế tăng trưởng chóng mặt, đối tượng cũng cải thiện to, công ty nhanh chóng chuyển biến từ thị trường người bán sang phân khúc người mua.
Do hàng hóa dư thừa và quá nhiều đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài, công ty phải đối mặt với những áp lực về chi phí sản xuất, quảng bá nhãn hiệu và sự thu hẹp phân khúc. Khi các doanh nghiệp chưa sẵn sàng sẵn sàng về tư tưởng và vật chất thì đã bị ép phải nhảy ra biển to bơi cùng cá mập.
Nhiều người vì không thể thích nghi được với nơi ác liệt mà bị nhấn chìm, cũng có những người đã sinh tồn và tăng trưởng nhanh chóng từ nơi cạnh tranh ác liệt đó. Họ đưa trên mình cả sự chân thực và kiên trì của người mua bán truyền thống vừa trả qua sự khốc liệt của thị trường, từ đó sánh vai được với quốc tế.
Những CMO đang kể từ nhân viên kinh doanh do đang trải qua rất nhiều sự mài giũa trên thương trường, họ đủ nội lực bình thản đối mặt với áp lực công việc, cũng có tinh thần mạo hiểm hơn. Họ mang ra quyết định sẽ không căn cứ quá nhiều vào số liệu và đánh giá mà phần đông tin vào cảm giác và trực giác của mình hơn. Họ thường phán đoán và quyết định dựa vào kinh nghiệm của bản thân, đương nhiên trải nghiệm cũng có thể đúng đủ sức không.
Đi lên từ nhân sự tư vấn cai quản quảng cáo
tỉ lệ của loại ảnh CMO này tuy ít hơn hai loại trên nhưng vì họ có vai trò càng ngày càng quan trọng trên thị trường nên chúng ta cũng k thể bỏ qua. Do phân khúc tư vấn cai quản tiếp thị ngày tăng trưởng ngày càng mau, các công ty tư vấn cũng mọc lên giống như nấm sau mưa.
Các công ty tư vấn xuyên quốc gia cũng gia nhập thị trường trong nước dưới nhiều thể loại, xúc tiến một thế hệ mới các chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp. Các chuyên viên tư vấn thường có bằng cấp khá cao, sau khi gia nhập ngành tư vấn, do sử dụng việc với các khách hàng to, tầm mắt được mở rộng, cộng với việc công ty tư vấn vốn đã có quy trình sử dụng việc tiêu hợp lý và các tool phân tích marketing, giúp các chuyên viên tư vấn có khả năng phân tích và khắc phục chủ đề khá tốt.
Các doanh nghiệp trong lúc có doanh nghiệp tư vấn rồi cũng dần nhắm tới những nhân tài tinh anh vừa trẻ tuổi, lại học cao, vừa có lý thuyết hiển nhiên lại có kinh nghiệm thực tiễn trong ngành nghề liên quan, hoặc những nhà cai quản, giám đốc liên tục phụ trách các dự án tương tự.
Đương nhiên một nhà tư vấn sau khi tut doanh nghiệp khắc phục vấn đề, là một training viên thành công rồi, nhưng khi du nhập công ty và làm CMO thì chưa chắc đã là một vận động viên giỏi.