Một trong những vấn đề đau đầu nhất trong SEO đó chính là QUẢN LÝ NGUỒN LỰC

Một trong những vấn đề đau đầu nhất trong SEO đó chính là QUẢN LÝ NGUỒN LỰC – Bài của Facebook Leo Minh
.
Thấy người ta kiếm vài nghìn, vài chục nghìn trong SEO nhưng có biết người ta tốn bao nhiêu tiền hàng tháng (chi phí) để ra được từng đó hông thì hông biết. Mà hông biết thì càng ảo tưởng về những thứ mình “có thể sẻ có” mà bỏ qua nhiều cái thực tại.
.
Mình thì cũng chẳng phải trùm gì trong SEO, mình cũng phải đi đóng học phí đi học rất nhiều khóa (được cái mình hiếu học). Từ Aff, dropship, FBA, adsense, POD v.v…. và mình quen rất rất nhiều những ông anh trong nghề kiếm tiền tỉ mỗi tháng (mà có khi lỗ). Thôi thì bài này phân tích về “chi phí” khi kiếm tiền online, cụ thể là từ SEO cho mọi người cùng hiểu.
.
Chi phí số 1: nhân sự + các vấn đề về quản lý nhân sự
.
– Tiền nhà: 10-20tr/tháng (tùy nhà nào_
– Chi phí happy day: 5tr/tháng (trà sửa, ăn uống, nhậu nhẹt)
– Du lịch (1 năm 1 hoặc 2 lần): 20-30tr/lần (tiết kiệm)
– Lương: 8 x 10 = 80tr/tháng (ví dụ 10 nhân sự)
– Thưởng nóng đột xuất : tùy hỉ
.
Với dạng chi phí này thì mọi người đã thấy 1 tháng tốn gần trăm củ, mà thực tế đối với người làm SEO thì các tháng đầu hầu như là phải chi ra để đầu tư, hòa vốn hoặc lỗ ít đã là may mắn (trong khoảng 6 tháng – 1 năm) thì con số đã lên cả tỏi (chưa tính chi phí khác) —--> làm SEO nó cũng giống như làm startup vậy (trích lời anh Toản), cũng có hên xui may rủi, cũng phải tốn thời gian nhiều chứ không phải như các nghề khác có thể ăn xổi ngắn hạn.
.
Chi phí số 2: Chi phí tài nguyên
.
Mình thì chưa kiếm được nhiều tiền, tháng cũng chỉ loanh quanh đâu đó 15-20k, này mình note thử chi phí của mình cho mọi người tham khảo (mấy ông anh hông cho show…):
.
– Mua domain: cố định mỗi tháng 50tr (trước mua mạt hạng, bao nhiêu cũng mua… giờ chốt số cố định thôi chứ lỗ quá)
– Hosting: 100$/tháng
– Tool: 8-10tr/tháng
– Backlink: trung bình khoảng 20tr/tháng (social, guest post, spam link tool, backlink báo, textlink báo)
– Chi phí dựng site làm pbn (này nhân sự làm hoặc thuê ngoài do team chưa có đội cứng)
– ….
.
Chi phí này đôi khi không chuẩn lắm vì lắm lúc mua domain hết hạn mức vợ cho rồi mà thấy con khác ngon quá vẫn quỳ gối xin xèng mua tiếp. Cơ bản thì chi phí nguyên liệu trong SEO nó chiếm 1 phần kha khá nhưng còn giao động tùy mỗi tháng, ví dụ tháng này site lên mạnh rồi khỏi cần backlink, hoặc tháng trước mua domain quá nhiều team làm k kịp tháng này khỏi mua.
.
Chi phí số 3: Chi phí giao lưu tip trick
.
Này thì hổng có cái gì gọi là cố định luôn.
– Đi nhậu 1 buổi 3-5tr
– Đi mua trick: 20-30-50-100 (tùy trick gì)
– Quà cáp các thứ (tùy hỉ)
.
Nói chung cái này ai càng quan hệ rộng thì càng tốn thôi, cơ mà nghề này thì buộc phải giao lưu nhiều mấy anh mới share trick (hoặc vô tình cafe tán nhảm cũng ra trick), nói chung không biết thế nào mà lần.
.
Chi phí số 4: Chi phí cơ hội và chi phí mạo hiểm
.
Cái này nó thực sự là tiền ngu luôn (tiền đóng để bớt ngu). Mình ví dụ như lúc trước mình làm adsense site bth, không trick, tháng kiếm 1000-2000$ hộc máu…. bỏ tiền đi học trick 1 phát tháng lên 5-10k… hoặc xưa giờ cứ chần chừ không làm global, giờ làm phát lại thấy dễ và lên 1 mớ. Người ta hay nói là lựa chọn quan trọng hơn nổ lực
.
– Bạn tốn 3 năm đi làm agency nhưng đổi lại cty chả chỉ cho bạn cái gì —> thà tự học sướng hơn
– Bạn tốn 1 năm cày 1 website xong được có 100-200$ 1 tháng —-> build 1 lần 5 web vẫn khỏe re
– Bạn cày chay cả năm tiền vẫn bèo bọt —-> có trick vô xịn hẳn
.
Nói chung làm SEO nó cần có những sự thấu hiểu từ bản chất, hiểu rộng, hiểu sâu, hiểu tổng quát… thì mới nhìn nhận được mình nên làm gì và không nên làm gì (hoặc làm gì là ngon nhất) —--> dây được gọi là các chi phí cơ hội (mà đôi khi làm cái khác thì ít thấy)
.
Ngoài ra, nó còn chi phí mạo hiểm nữa. Ví dụ như có những đợt mình bị sập site, sau đó về mo (âm tiền tháng đó) là chuyện rất bth. Làm POD đôi khi bị hold paypal (hoặc khóa luôn) cũng là chuyện thường ở huyện. Mỗi khi xảy ra vấn đề đó thì coi như mất trắng làm lại từ đầu thôi :v
.
———–
Cơ bản thì tháng 15-20k —--> dư được 5-10k là cao (gặp tháng nào site sụp thì hết dư). CHO NÊN, làm SEO ít khi để trứng vào 1 rổ, mình phải làm đa dạng nguồn thu nhập. Ví dụ như:
.
– Adsense global, adsense vn (2 nguồn)
– Aff amazon
– POD
– Bán backlink (guest post hoặc social hoặc báo)
– Dịch vụ SEO
– Bán traffic user
– Dịch vụ Content
– Dạy SEO
….
Làm SEO thì nó được cái các công việc đều cộng hưởng với nhau nên làm chung cũng không quá phức tạp, nghề SEO đôi khi nó cũng nhiêu khê lắm nên việc quản lý các nguồn thu nhập là một điều khá đau đầu cho người mới, đã làm khó rồi, quản lý còn khó hơn, kiếm 1000-2000 với SEO thì rất dễ nhưng lên level tiền tỉ thì chắc cũng phải mần SEO 3-5 năm trở lên và gặp “thời” có trick ngon thì may ra lên :v Vậy nên mọi người nên tham khảo kỹ trước rồi hãy mần SEO nhé

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!