Meta Description đóng vai trò quan trọng trong việc đưa bài viết và website tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Một thẻ meta chất lượng sẽ thu hút người dùng click vào nội dung của bạn, từ đó tăng lượt truy cập cho trang web và thứ hạng tìm kiếm cũng được cải thiện.
Vậy Meta Description là gì? Cách viết thẻ meta chuẩn SEO như thế nào? Hãy cùng LBK.VN tìm hiểu cách viết thẻ mô tả Meta trong bài viết dưới đây nhé
Thẻ Meta là gì?
Thẻ Meta hay còn gọi là Meta Tag (“Meta” là từ viết tắt của “metadata” mang nghĩa siêu dữ liệu) là các đoạn mã hay bộ mô tả nội dung nhỏ có chức năng cho các công cụ tìm kiếm biết thông tin quan trọng về trang web của bạn. Các thẻ Meta không xuất hiện trong nội dung hiển thị của trang mà chỉ xuất hiện trong mã nguồn của trang.
Mọi trang web hiện nay đều có Meta Tags nhưng chúng chỉ hiển thị trong mã HTML. Những thẻ Meta web quan trọng nhất trong SEO mà bạn cần quan tâm là:
- Meta title
- Meta description
- Meta robots
- Meta refresh redirect
- Meta charset
- Meta viewport
Thẻ Meta Description là gì?
Meta Description, hay còn gọi là Meta tag, là phần văn bản hiển thị bên dưới tiêu đề (Meta Title) trong kết quả tìm kiếm. Chức năng của thẻ Meta Description là mô tả ngắn gọn thông tin quan trọng có trong bài viết và nhằm khuyến khích người dùng nhấp vào trang của bạn trong kết quả tìm kiếm, giúp tăng tỉ lệ người dùng click vào bài viết.
Bên cạnh đó, việc tối ưu thẻ mô tả thu hút trong SEO cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO Onpage giúp các công cụ tìm kiếm đánh giá cao nội dung trên website của bạn.
Ký tự tối đa của thẻ Meta Description
Đến nay, Google đã nhiều lần thay đổi về số lượng ký tự của Meta Description nên rất khó để biết chính xác số lượng ký tự tối đa mà Google cho phép hiện thị trên các kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, để chắc chắn đoạn Meta Description hiển thị đầy đủ trong trang tìm kiếm, độ dài Meta tag chỉ nên chứa tối đa 158 ký tự (khoảng 920 pixel). Với trên thiết bị di động, giới hạn tối đa của thẻ Meta Tag Description là 120 ký tự (khoảng 680 pixel).
Để chắc chắn thẻ Meta tag hiển thị đầy đủ trong kết quả tìm kiếm, trong quá trình đăng bài, bạn hãy xem trước hiển thị nội dung để biết thông tin trên thẻ mô tả Meta có bị cắt gọn hay không.
Vai trò của thẻ Meta Description
Thông thường, khi người dùng thực hiện các truy vấn tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm, họ sẽ đọc lướt nhanh qua tiêu đề và thẻ Meta tag để nắm được nội dung chính của bài viết rồi mới quyết định có nên xem tiếp bài viết này hay không.
Nếu nội dung thẻ Meta hiệu quả, người đọc sẽ nhấp chuột vào trang web để tìm kiếm thêm thông tin. Từ đó, website của bạn sẽ tăng thêm số lượng click và thứ hạng trên Google.
Do đó, một thẻ Meta Description tốt sẽ thu hút người dùng truy cập vào website tăng tỷ lệ nhấp chuột và giúp công cụ tìm kiếm hiểu khái quát về nội dung trang để xếp hạng tốt hơn.
Tầm quan trọng của thẻ Meta Description
Việc thiếu đi thẻ Meta Desciption sẽ làm cho công cụ tìm kiếm khó có thể hiểu được nội dung bạn đang đề cập trên website, thông tin dưới đây sẽ đề cập đến tầm quan trọng của thẻ mô tả:
Giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ về nội dung bài viết
Nếu bạn bỏ quên mất thẻ Meta Description thì sẽ có chuyện gì xảy ra? Trong trường hợp này, Google sẽ lấy nội dung bất kỳ trong bài viết của bạn để hiển thị. Đôi khi đoạn bất kỳ này sẽ không rõ nghĩa vì ngữ cảnh hiển thị không đầy đủ. Do vậy, người tìm kiếm thông tin có xu hướng bỏ qua trang và lựa chọn các trang khác mà họ cảm thấy sẽ mang đến thông tin hữu ích khi nhấp vào.
Tối ưu tỷ lệ nhấp (CTR)
Một thẻ Meta Description tốt là yếu tố quan trọng, là ấn tượng mạnh mẽ cho “lần đầu tiên gặp mặt” để thúc đẩy người tìm kiếm nhấp chuột vào trang và tạo nên lưu lượng truy cập tự nhiên – Organic traffic. Đó là lý do người làm SEO luôn cố gắng tạo ra một thẻ mô tả trong SEO khác biệt và thu hút người đọc.
Với những người không biết Meta Description là gì sẽ viết hời hợt, không có ấn tượng, đọc xong không lưu lại được thông tin hữu ích người dùng cũng có xu hướng bỏ qua trang và còn lưu lại ấn tượng không tốt về website. Bạn không chỉ mất đi lượt truy cập ở lần tìm kiếm này của người dùng mà những lần sau họ cũng sẽ ghi nhớ và tránh website của bạn.
Đọc thêm: Tìm hiểu sơ lược về Organic Traffic
Cách thêm Meta Description trong WordPress
Khi bạn tạo một bài đăng mới trong CMS WordPress, trong tab SEO bạn nhấn vào phần Edit snippet. Tại đây, bạn thêm nội dung thẻ mô tả vào ô trống Meta Description WordPress. Vậy là bạn đã hoàn thành việc thêm thẻ Meta Description cho bài viết.
Độ dài thẻ mô tả meta trang chủ
Độ dài của thẻ meta trang chủ chỉ nên nằm trong khoảng 120 – 150 ký tự là tốt nhất để khái quát cho người dùng nội dung bài viết và đánh đúng vào nhu cầu tìm kiếm của họ.
Nghe có vẻ đơn giản nhưng việc làm sao để gói gọn nội dung trong số lượng ký tự đó và làm nổi bật lên ý chính bạn muốn nói thì không hề đơn giản chút nào. Về nội dung thẻ meta cần viết ra sao mời bạn tiếp tục đọc nội dung bên dưới.
Nội dung thẻ meta description
Việc người dùng click vào một bài viết nào đó trên Google diễn ra rất nhanh. Vì vậy nội dung thẻ meta của bạn cần phải đủ hấp dẫn để thu hút người đọc. Bạn có thể viết nội dung thẻ meta đáp ứng các tiêu chí sau:
- Chú ý đến độ dài thẻ meta
- Tóm gọn lại được nội dung chính của bài viết
- Cần chứa từ khoá chính của bài viết
- Nên viết in hoa những tính từ mạnh để làm nổi bật trong mắt người dùng
- Meta Description bao gồm CTA sẽ tốt hơn
Cách viết Meta Decsription trang sản phẩm
Thẻ không chứa toàn bộ nội dung trang chủ
Viết Meta Tags cho trang sản phẩm sẽ đơn giản khi bạn viết thẻ meta cho trang chủ vì bạn không cần phải viết tắt, tóm gọn và giới thiệu quá nhiều thứ về doanh nghiệp của mình như khi viết meta cho homepage. Thẻ meta cho sản phẩm không nên chứa toàn bộ nội dung vì như vậy sẽ dễ gây ra tình trạng trùng lặp.
Meta description cung cấp giải pháp
Để viết thẻ meta description cho sản phẩm hiệu quả bạn nên viết ra những giá trị mà khách hàng nhận được khi mua hàng. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh dịch vụ Cloud hosting, Cloud VPS thì bạn cần cho người dùng biết sản phẩm bạn làm ra có những tính năng nào, thiết kế đạt chuẩn ra sao (Chuẩn SEO, chuẩn Responsive…)
Ví dụ: Trang giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ Web Hosting tại LBK.VN Ở phần mô tả, LBK.VN đã nêu ra những ưu điểm khi khách hàng sử dụng dịch vụ Hosting mà chúng tôi cung cấp như tốc độ cao, bảo mật cho website, hỗ trợ 24/7.
Đọc thêm: Báo giá dịch vụ hosting, Cloud VPS
Viết hoa thẻ mô tả Meta Description
Viết hoa mô tả meta sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của người đọc vào sản phẩm/ dịch vụ mà mình cung cấp. Tuy nhiên bạn không nên viết hoa toàn bộ meta description cho trang sản phẩm của mình.
Bạn chỉ nên viết hoa 1 đến 2 cụm từ quan trọng và muốn người đọc chú ý vào cụm từ đó. Điều này sẽ giúp tăng khả năng tập trung của người dùng khi đọc thẻ meta của bạn.
Chỉ rõ sự khác biệt, nổi trội sản phẩm
Ngoài những nội dung có sẵn trong bài viết, bạn nên chèn thêm một số khác biệt có trong bài viết của mình vào meta description. Bạn có thể liệt kê thêm những yếu tố khác có ảnh hưởng đến tiêu đề bài viết của mình để tạo hứng thú cho người đọc tìm hiểu chi tiết nội dung bài viết là gì.
Kết thúc nội dung thẻ bằng nửa câu
Thông thường các chuyên gia SEO sẽ đưa ra lời khuyên dành cho bạn là hoàn thiện thẻ meta trong số từ quy định, kết thúc bằng câu hoàn chỉnh để hiển thị trên kết quả Google đầy đủ nhất ý bạn muốn truyền tải.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kết thúc meta mình bằng những câu lửng, chỉ mới nửa câu đã kết thúc meta, chính điều này sẽ kích thích sự tò mò của người dùng về bài viết của bạn và tăng tỷ lệ click chuột vào bài viết. Việc kết thúc thẻ meta bằng nửa câu sẽ hiệu quả hơn nữa nếu bạn viết thẻ meta nằm trong khoảng 155 đến 160 ký tự.
Đây là một ví dụ về thẻ meta lấp lửng kết thúc bằng nửa câu của bài viết SEO là gì trên LBK.VN
Đọc thêm: Tìm hiểu tổng quan về Meta Title
Cách viết thẻ Meta Description thu hút người đọc
Một thẻ Meta Description chất lượng sẽ giúp website thu hút được người đọc và đạt mục tiêu về thứ hạng tìm kiếm cần đảm bảo các yếu tố sau:
Độ dài thẻ tối đa 155 ký tự
Google thường xuyên thay đổi độ dài hiển thị cho thẻ meta description để đáp ứng trải nghiệm người dùng tốt hơn. Tuy nhiên, số lượng ký tự phù hợp nhất khi hiển thị trên máy tính là 155 ký tự và trên điện thoại là 120 ký tự.
Đôi khi, thẻ còn tự động chèn thêm thông tin về ngày tháng năm đăng công khai bài viết. Do vậy, bạn nên dành một lượng nhỏ ký tự cho phần này.
Viết bằng lời văn tích cực, thu hút
Mỗi người đều bị thu hút bởi những điều thật khác biệt, tích cực và đúng trọng tâm tìm kiếm hay hiểu đúng suy nghĩ của họ. Bạn cần luôn ghi nhớ rằng viết nội dung không chỉ cho Googlebot tìm kiếm thu thập được thông tin.
Điều quan trọng hơn cả là nội dung phải hướng đến con người. Do đó, Meta Description cần có ký tự phù hợp và thể hiện được nội dung có ý nghĩa hoàn chỉnh, cuốn hút.
Thêm vào các lời kêu gọi hành động (CTA)
Meta description sẽ có tính thúc đẩy người dùng nhấp vào hơn nếu có những cụm từ kêu gọi hành động như: Truy cập ngay, Xem thêm, Nhận ngay, Tải miễn phí… CTA (lời kêu gọi hành động) kết hợp cùng giọng văn phù hợp là điểm nhấn tạo ấn tượng tốt, thu hút người đọc nhấp vào.
Chứa các từ khóa mục tiêu
Nếu từ khóa tìm kiếm trùng một phần với nội dung có trong Meta Description thì Google sẽ làm nổi bật bằng cách in đậm chúng. Do vậy, người làm SEO chuyên nghiệp sẽ đưa từ khóa mục tiêu và có thể cả từ khóa phụ nếu phù hợp vào phần thẻ mô tả.
Hiển thị thông số kỹ thuật
Nếu doanh nghiệp đang cung cấp các sản phẩm thiên về công nghệ hay có mã thông số, hãy đưa những thông số kỹ thuật quan trọng, nổi bật, mang tính khác biệt vào thẻ. Những thông số này có thể là tên thương hiệu, dòng sản phẩm, giá cả, module… Những thông số kỹ thuật này giúp người tìm kiếm nhanh chóng nắm được sản phẩm phù hợp với họ.
Nội dung thu hút người đọc
Người tìm kiếm thông tin bước đầu đánh giá nội dung trang thông qua thẻ tiêu đề và nội dung thẻ Meta Description. Một nội dung thu hút, được chăm chút cẩn thận sẽ có cơ hội nhận được sự chú ý và hành động click vào trang.
Chứa nội dung liên quan
Nội dung Meta Description liên quan đến nội dung bài viết là điều vô cùng quan trọng. Google có công cụ để tìm ra và đưa án xử phạt nếu phát hiện thẻ Meta Description đánh lừa người dùng truy cập vào trang. Bên cạnh đó, Meta Description không phù hợp với nội dung sẽ làm tăng tỷ lệ Bounce Rate – tỷ lệ thoát trang. Tỷ lệ này cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng SEO.
Kết hợp Rich Snippets
Rich Snippets là nội dung được sử dụng bởi nhiều website hiện nay. Đây là đoạn thông tin hiển thị ở một số dạng như sao đánh giá, xếp hạng, giá tiền, hình ảnh… Đoạn thông tin này mang đến cho người tìm kiếm thông tin những trải nghiệm thực tế về nội dung hay của người dùng đã truy cập trước đó. Điều này có tác dụng thúc đẩy hành động nhấp vào trang.
Tránh sử dụng một Meta Description cho nhiều bài viết
Mọi nội dung trên môi trường Internet phải có sự độc nhất, dù là tiêu đề, Meta Description hay nội dung bài viết phải thu hút. Google sử dụng bot và thuật toán để phát hiện những nội dung bị trùng lặp. Trang của bạn có thể bị giới hạn tương tác, hiển thị hoặc nhận những án phạt khác nếu Google phát hiện spam.
Mặt khác, Meta Description giống nhau ở nhiều bài sẽ khiến người tìm kiếm thông tin hoang mang. Họ sẽ nghĩ rằng nội dung của các bài này giống nhau và có thể truy cập vào những website khác.
Nội dung thẻ Meta tags mang ý nghĩa tích cực, rõ ràng
Nếu bạn cọi nội dung của thẻ Meta tags là lời giới thiệu, lời thuyết phục thì bạn cần giữ chúng thật đơn giản và dễ hiểu. Những phép ẩn dụ hay từ ngữ chuyên môn, chuyên ngành tốn chất xám hay cần “Google” để hiểu nghĩa thường sẽ không thân thiện với đa số người dùng.
Không sử dụng kí tự đặc biệt
Ở hiện tại và trong tương lai, có thể Google còn có nhiều quy định liên quan đến sử dụng ký tự đặc biệt trong thẻ mô tả. Chính vì vậy, nếu bạn không hiểu đầy đủ về ký tự đặc biệt được sử dụng, bạn chỉ nên sử dụng chữ, số, các ký tự dấu chấm, phẩy, gạch ngang trong thẻ này.
Không dùng dấu ngoặc kép
Google sẽ thực hiện cắt nội dung trong dấu ngoặc kép nếu Meta Description có chứa ký tự này. Nếu bạn bắt buộc phải chèn ký tự vào nội dung thẻ mô tả tìm kiếm, sử dụng HTML Entity để thay thế.
Đưa ra các ưu đãi đặc biệt
Mỗi người đều bị thu hút bởi những chương trình ưu đãi như giảm giá, tặng quà, tặng voucher, bốc thăm trúng thưởng… Do vậy, nếu bạn đang khởi chạy chương trình truyền thông về khuyến mại, đừng quên đính kèm ưu đãi trong phần Meta Description.
Kiểm tra mô tả tìm kiếm hiển thị trên các thiết bị di động
Như Mona Media đã nhắc đến ở trên, số lượng ký tự trong Meta Description hiển thị trên máy tính, máy tính bảng, và điện thoại có sự khác nhau. Có thể nội dung sẽ hiển tị đầy đủ khi bạn dùng máy tính nhưng lại hiển thị một phần khi bạn dùng điện thoại.
Để đảm bảo nội dung thẻ cung cấp đầy đủ thông tin đến người đọc, bạn nên kiểm tra thẻ mô tả và để nội dung Meta Tags cốt lõi nhất, thu hút nhất lên đầu. Như vậy, dù xem trên máy tính hay điện thoại thì người dùng đều hiểu được khái quát hoặc toàn vẹn chủ đề.
Xem lại thẻ Meta Description trước khi đăng
Trước khi lưu hoặc đăng công khai thẻ Meta Description, bạn cần kiểm tra lại nội dung trước khi đăng. Những yếu tố cần kiểm tra Meta Description gồm chính tả, nội dung, các ký tự đặc biệt có trong thẻ, độ dài và cách hiển thị của thẻ. Điều này đảm bảo nội dung thẻ hiển thị khoa học, chuyên nghiệp và đẹp đẽ nhất trên môi trường internet.