Lộ trình SEO 1 năm và 7749 Kiếp Nạn Của SEOer

Nguồn bài viết: diễn đàn seo.
Lộ trình SEO 1 năm và 7749 Kiếp Nạn Của SEOer : Là thành viên ngầm theo dõi anh/chị chia sẻ rất nhiều bài học hay về SEO, với kinh nghiệm đã nhảy việc nhiều công ty thì nay là bài đầu tiên e chia sẻ về kinh nghiệm làm SEO của mình khi mới bắt đầu làm mảng edu và có dẫn dắt một đội nhóm nhỏ ít kinh nghiệm làm với nhau. 
Khi bắt đầu quá trình làm một dự án SEO, em hiểu rằng là cần xác định bộ từ khoá và search intent của từ khoá vì nó liên quan tới cách viết content seo và các công việc khác khi lập kế hoạch SEO.
Ở đây, em chia sẻ thời làm SEO cho một website mà e đảm nhận làm rất tâm huyết, để nhờ anh/chị góp ý chia sẻ thêm kinh nghiệm trong các tình huống.
3 THÁNG ĐẦU TIÊN
  • Nghiên cứu và gom nhóm từ khoá
  • Audit website chuẩn SEO và cấu trúc web
  • Làm outline và viết content chuẩn SEO
  • Triển khai đi 5 đầu báo lớn
Nghiên cứu từ khoá
  • Cách 1: Dùng semrush để lấy hết các từ khóa của đối thủ và về lọc lại cho ra bộ từ khoá phù hợp với định hướng brand.
  • Cách 2: Sử dụng google keyword planner để tìm các chủ đề và từ khóa chính phụ của các chủ đề em hướng tới.
Lọc từ khóa và nhóm từ khoá
Làm SEO với bộ từ khóa lên tới 3k từ khi sếp giao xuống để triển khai thấy thực sự rất stress cho người mới bắt đầu làm SEO như em, nhìn thôi muốn nộp đơn rồi :((
  • Làm 5 ngày nhóm đi nhóm lại vẫn sai nhưng được làm được khoảng 300 từ khoá
  • Đợt google update thị trường mấy từ khóa em nhóm nó bị đổi search intent nên thành ra phải làm lại, tính ra nếu làm tay ở bước phân loại này rất cực.
Em chia nhỏ dần chủ đề của bộ từ khoá ra nhóm: Speaking, Reading, Writing, Listening.

Sau đó em mất 2.5 tuần để hoàn tất nhóm 3k từ khóa, em xem video hướng dẫn nhóm trên youtube, do e không biết nhiều công cụ hỗ trợ như bây giờ.

Kiểm tra audit toàn diện website

Em audit website dựa vào file checklist và xem thêm video trên YouTube, file checklist e xem được ở trên nhóm và e có để dưới bình luận.

Vì web code tay nên thành ra phát sinh ra nhiều lỗi ngoài những kiến thức mà em biết và nhiều lỗi không biết giải thích sao cho phía team code hiểu điều em mong muốn điều chỉnh.

Theo file audit website ngồi chỉnh đi chỉnh lại theo hướng dẫn cuối cùng cũng xong sau 30 ngày, ngoài ra em đi hỏi mấy anh/chị chuyên gia trong nhóm xem mình làm đã đúng hay chưa.

Website em bị gặp phải vấn đề lớn nhất là:
  • Inline CSS Test
  • Image Aspect Ratio Test
  • Page Cache Test (Server Side Caching)
  • JS Error Test
Do nền tảng code tay nên rất khó audit website em có kết hợp thêm 2 công cụ phía dưới để audit website:
  • https://seositecheckup .com/tools – công cụ audit website thực sự dành cho những người ko rành về code như em.
  • https://pagespeed .web.dev/ là công cụ tiếp em sử dụng kiểm tra rà lạt 1 lần cuối cùng xem còn vấn đề gì không, các công cụ trên giải thích chi tiết dễ hiểu hơn nên em ưu tiên sử dụng.

Phát sinh thêm 20 ngày để hoàn thiện nốt các phần audit toàn diện cho website.

Kinh nghiệm để xử lý nhanh tốt nhất là ngồi làm việc trực tiếp với code thì mới ra được vấn đề chứ audit website mà không được ngồi làm việc trực tiếp rất khó để hiểu nhau.
Viết content song song trong 3 tháng đầu
Song song team content bên trong nội bộ viết bài theo chủ đề đã nhóm, đối với 1 bài viết khi giao viết cần có đầy đủ thông tin:
  • nhóm từ khoá
  • từ khóa chính phụ
  • outline bài content seo
  • số lượng chữ
Với 3000 từ khoá khi nhóm lại thì chỉ cần viết 300 bài viết là đủ, số lượng trung bình mỗi bài viết khoảng 2000 chữ / bài.
  • 1 nhân sự cứng viết trung bình khoảng 3 – 5 bài /ngày.
    30 bài / tuần
    100 bài / tháng (tính trường hợp thời gian bị trễ)

Dự kiến sau 3.5 tháng sẽ hoàn tất hạng mục viết content chuẩn SEO theo tiêu checklist content bạn có thể tham khảo bên dưới comment.

Trong khoảng thời gian này khi em kiểm tra thấy thường xuyên gặp phải các vấn đề:
  • Content viết bị chậm tiến độ
  • Sử dụng AI hoặc ChaptGPT để viết content
  • Copy và bị duplicate content không được unique
  • Đôi khi văn phong không phù hợp
Này em không biết sao để mình kiểm soát được chất lượng tất cả các bài viết khi song song một lúc phải làm rất nhiều công việc? nếu trường hợp của anh/chị thì anh/chị có kinh nghiệm gì chia sẻ không ạ.
3 THÁNG TIẾP THEO
Mục tiêu tháng 4
  • Giúp cho tất cả các từ khóa nhận đúng url seo trước đã
  • Tối ưu Onpage SEO cho tất cả các từ khóa vào hết trang 3 tối thiểu trang 4
  • Tiếp tục đi thêm 5 trang báo lớn, 10 guest post và mua gói entity, đi đều đặn trong 3 tháng.
Khó khăn phát sinh
  • Mỗi ngày lên lịch đăng tải bài viết và ép index cho nó nhận diện, song song tối ưu sao cho dễ đọc dựa vào chuyên môn của em.
  • Từ khoá bị cannibal nặng và không nhận diện đúng url mong muốn, việc kiểm soát phần này thực sự khó với em, em tạo ra hẳn 1 folder riêng để check cannibal từ khóa mỗi ngày.
  • Chỉ tầm khoảng 30% số lượng từ khóa nhận diện được đúng url còn lại không vào top và đang nhảy.
Giải pháp
  • Từ khóa google mới nhận diện thường sẽ nhảy không được cố định trong khoảng thời gian đầu, dần dần em mới thấy nó ổn định nên cứ làm hết công việc và để tự nhiên. (này e đọc được trên nhóm mình)
  • em và 2 bạn trong team đăng đều bài viết hàng ngày làm kiểu gối đầu, content viết tới đâu em đăng tới đó cho kịp google nhận diện.
  • Tiếp tục theo dõi hết tháng đầu tiên xem kết quả ra sao.
Mục tiêu tháng 5
  • Tối ưu Onpage và Offpage SEO cho các từ khóa vào hết trang 3 tối thiểu trang 4 còn lại như có target ban đầu, thời gian này có một vài từ khoá đã vào trang 2 và trang 3.
Khó khăn phát sinh
  • Từ khoá không có ổn định vẫn nhảy và bị tình trạng ăn thịt từ khóa nhiều, em không thể kiểm soát được hết các vấn đề này để xử lý cho kịp .
  • Team luôn trong tình trạng bị overload công việc và bị nản vì không có kết quả.
  • Bị áp lực từ sếp và cấp trên vì không thấy có kết quả suốt mấy tháng qua
Giải pháp
  • em vẫn làm công việc cũ đăng tải lên và không có làm thêm gì nữa vì không biết làm gì tiếp theo mông lung quá.
Tháng này em chỉ ngồi suy nghĩ đi tìm giải pháp chứ không làm được gì tiếp theo và xem lại các công việc cũ em đã làm chuẩn hay chưa.
Mục tiêu tháng 6
  • Liệt kê hết lại công việc đã làm trước đó và kiểm tra lại công việc nào làm không đúng tiêu chuẩn.
  • Lập lại kế hoạch để tối ưu lại đầu mục công việc không đảm bảo tiêu chuẩn.
  • Bám sát mục tiêu tối ưu từ khóa vào hết kết quả trang 2 và 3
  • Tìm các công cụ hỗ trợ làm SEO cho đồng bộ và nhanh chóng, vì làm thủ công sẽ không kịp.
Nắm được vấn đề trước đó gặp phải:
  • Một số lượng lớn từ khoá bị nhóm sai nên:
    Content viết bị sai search intent
    Từ khóa không vào top
    Từ khoá bị ăn thịt lẫn nhau
  • Content đã viết và đăng tải bị sai search intent
  • Khối lượng công việc bị quá tải ở vì team phải cập nhật lại content và chỉnh sửa content
  • Tiếp tục triển khai các công việc Content, Onpage, Offpage
Giải pháp sử dụng công cụ hỗ trợ:
Em chia sẻ lại công cụ e có đọc và tìm hiểu sử dụng trong suốt thời gian làm của mình vừa qua, khi đi tìm hiểu trên các hội nhóm.
Phân tích đối thủ và Audit SEO:
  • Phân tích chỉ số traffic, backlink – Semrush
  • Phân tích cấu trúc và content seo – Screaming Frog
  • Xác định đối thủ ở mỗi nhóm chủ đề – SEOReporter
  • Check và Audit website – Screaming Frog, Website auditor
Quản lý dự án:
  • Cập nhật thứ hạng từ khóa – SEOReporter
  • Nhóm từ khóa SEO – SEOReporter
  • Check cannibal tự động – SEOReporter
  • Lọc từ khoá tăng/giảm cho dễ tối ưu – SEOReporter
Quản lý chất lượng content:
  • Tham khảo mức độ content chuẩn SEO – Website auditor
  • Tham khảo mức độ content chuẩn SEO – Surferseo
  • Kiểm tra content có bị duplicate – Duplichecker
  • Kiểm tra ngữ pháp và đạo văn – Grammarly
Tối ưu Onpage SEO:
  • Tối ưu theo gợi ý và tiêu chuẩn – Yoast SEO
  • Tối ưu theo gợi ý và tiêu chuẩn – Cora SEO
  • Check từ khóa có thể lên feature snippet – SEOReporter
  • Tạo schema – technicalseo .com/tools/
Quản lý chất lượng backlink:
  • Tìm kiếm và kiểm tra backlink đối thủ – Semrush
  • Kiểm soát backlink và chất lượng – Monitorbacklinks
Giải pháp sắp xếp nhân sự triển khai:
  • Thay vì em quản lý hết thì phân cho mỗi bạn đảm nhận một chủ đề chính: Reading, Writing, Speaking, Listening này theo thế mạnh của các bạn.
  • Tuyển dụng và outsource bên ngoài các task triển khai mà team không đủ thời gian. (tìm trên nhóm Chợ Nghiền SEO)
  • Cho các nhóm ứng dụng SEOReporter (e có cap lại màn hình):
    Theo dõi thứ hạng nhóm từ khóa mình đang đảm nhận
    Cập nhật từ khoá bị thay đổi search intent để cho content điều chỉnh
    Tự động lọc ra từ khoá bị keyword cannibalization để tối ưu gấp trong ngày
    Mỗi nhóm từ khóa sẽ có đối thủ khác nhau, các bạn sẽ phân tích từng nhóm đối thủ của bộ từ khóa bạn đảm nhận để tìm mua backlink cho e.
Mỗi công cụ khi sử dụng giúp e và các bạn tối ưu được thời gian rất nhiều, để tập trung vào công việc chính dự án.
3 THÁNG CÒN LẠI
Mục tiêu đề ra:
Tháng 7: Tối ưu 90% số lượng từ khóa vào trang 2 và tối thiểu trang 3
Tháng 8: Tối ưu 30% số lượng từ khóa vào trang 1 và 90% vào trang 2
Tháng 9: Tối ưu 60% số lượng từ khóa vào trang 1 và 90% vào trang 2
Công việc lặp đi lặp lại:
  • Thường xuyên theo dõi tín hiệu tăng trưởng của các bộ từ khóa
  • Kiểm soát các từ khóa bị cannibal để điều chỉnh cho phù hợp
  • Tối ưu tất cả từ khóa có thể lên featured snippet (em xem trên youtube về cách tối ưu).
  • Triển khai bổ sung thêm 10 trang báo và 10 đầu guest post bổ trợ cho các nhóm nhiều từ khóa nhất, đi hết trong 2 tháng.
Khó khăn em gặp phải:
  • Đảm bảo chất lượng content trên từng các nhóm chủ đề vì lĩnh vực của em luôn cập nhật những kiến thức mới nên phải kiểm soát chất lượng song song.
  • Liên tục phải đề xuất xin thêm ngân sách mua backlink, sếp bảo là kết quả không có xin nhiều ngân sách thế 🙁
  • Kiếm nhân sự outsource để hỗ trợ cho các bạn trong team làm các công việc đơn giản mà mất nhiều thời gian vì đang rất gấp.
  • Phải sàng lọc ra các từ khóa tăng hoặc giảm hàng ngày để tối ưu, này đã có công cụ hỗ trợ.
Giải pháp:
  • Vẫn linh động làm thôi chứ em không biết làm như thế nào nữa
  • Mưa dầm thấm lâu, kinh nghiệm của em là cứ làm tốt nhất có thể ở tất cả đầu mục công việc kiểu gì cũng lên thôi.
1 – 3 Tháng cuối cùng
  • em vẫn bám sát vào mục tiêu và đợi kết quả về
  • Trong khoảng thời gian này không biết làm gì hơn nữa, đề xuất mua thêm backlink (chắc nhiều bạn giống em, ko biết làm gì thì đi mua backlink)
  • Kết quả cuối cùng đạt 30% số lượng từ khóa vào trang 1, 60% số lượng từ khoá vào trang 2.
Ngân sách tổng 1 năm qua:
  • Báo: 70tr
  • Guest post: 35tr
  • Entity: 10tr
  • Content: 60tr
  • Công cụ SEO: 15tr
  • Cả nhóm e: 260tr
Tổng ngân sách 1 năm: 450tr
Khi đạt được tới kết quả này e thấy em đã làm hết sức rồi nhưng xét về mặt tổng quan em không đạt được mục tiêu đề ra sau 1 năm mà sếp đưa ra và chi phí cao lên so với dự kiến, sau đó em có chủ động xin nghỉ việc từ đầu tháng 5.

Nếu trong trường hợp làm mà không lên được thì ngoài các phần em chia sẻ thì anh/chị có giải pháp gì cho các vấn đề em gặp phải không? vì sếp em đưa mục tiêu phải vào được tối thiểu vị trí top 5 mới được vì ở trang 2 nhiều không có traffic.

Tất cả các file chia sẻ e có để dưới phần bình luận. Em cám ơn các anh/chị đã đọc qua bài chia sẻ của em và hiện tại em cũng đang đi tìm công việc làm SEO tại TPHCM ạ, thông qua bài viết hi vọng em sẽ tìm được doanh nghiệp phù hợp em, sếp e bảo e chỉ biết tiêu tiền thôi

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!