Bản tin SEO tuần 1 tháng 3/2024

Chào mừng bạn đến với bản tin SEO sáng thứ 2 hàng tuần trên Nghiện SEO. Cùng xem trong tuần qua có những tin tức nổi bật nào về SEO mà bạn đã bỏ lỡ không nhé!

Bản tin SEO tuần 1 tháng 3/2024

GOOGLE CẬP NHẬT HỒ SƠ DOANH NGHIỆP “TƯƠNG TÁC CỦA KHÁCH HÀNG” VÀI NGÀY MỘT LẦN

Khi bạn tìm kiếm Trang doanh nghiệp (Google Business Profiles) của mình trên Google, Google có thể hiển thị cho bạn số lượng “tương tác của khách hàng” (customer interactions). Câu hỏi đặt ra là con số đó được cập nhật thường xuyên như thế nào? Matt McGee cho biết trên Local Search Forum rằng nó được cập nhật 2-3 ngày một lần.

DẤU HIỆU: CẬP NHẬT THỨ HẠNG TÌM KIẾM CỦA GOOGLE VÀO NGÀY 28 VÀ 29 THÁNG 2/2024?

Một lần nữa, Google đã không xác nhận bản cập nhật nào trong hơn 16 tuần nay nhưng chúng ta đã có rất nhiều bản cập nhật thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google chưa được xác nhận kể từ đó. Các số liệu từ Semrush, Mozcast, SimilarWeb, SERPmetrics,… cho thấy mức độ biến động thứ hạng tìm kiếm tăng mạnh.

KHẢO SÁT CHO BIẾT HẦU HẾT NGƯỜI LÀM SEO KHÔNG THÍCH GOOGLE BÂY GIỜ HƠN TRƯỚC

Google hiện đang trải qua một giai đoạn khó khăn trên nhiều mặt giữa tất cả những lời phàn nàn về chất lượng tìm kiếm, lỗi tìm kiếm, nhầm lẫn dữ liệu nhấp chuột… Không có gì ngạc nhiên khi những người làm SEO ngày nay ít thích Google hơn nhiều so với những năm trước. Một cuộc thăm dò trên X của Barry Schwartz với 1.769 phiếu bầu cho thấy khoảng 68% người làm SEO hiện nay ít thích Google hơn so với trước đây. Khoảng 25,5% cho biết họ vẫn thích Google như xưa. Và chỉ có 6,5% cho biết họ thích Google bây giờ hơn. Còn bạn thì sao, bạn có thích Google ngày nay hơn không?

GOOGLE: VIỆC KHÔNG CHO PHÉP THAM SỐ UTM TRONG URL SẼ KHÔNG GIÚP THU THẬP THÔNG TIN HOẶC XẾP HẠNG

John Mueller của Google cho biết trên Reddit rằng việc không cho phép các URL có tham số UTM sẽ không giúp bạn cải thiện khả năng thu thập dữ liệu hoặc xếp hạng với Google Tìm kiếm: “Nếu bạn có các URL tham số ngẫu nhiên từ các liên kết bên ngoài thì những URL đó sẽ được dọn sạch bằng rel-canonical theo thời gian, tôi sẽ không chặn những URL đó bằng robots.txt. Nếu bạn đang tự tạo các URL tham số ngẫu nhiên, chẳng hạn như trong liên kết nội bộ hoặc từ các lần gửi nguồn cấp dữ liệu, thì đó là thứ tôi sẽ dọn sạch tại nguồn, thay vì chặn nó bằng robots.txt.”

BĂNG CHUYỀN TÌM KIẾM BÀI VIẾT ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU NHẤT TRÊN GOOGLE

Google Tìm kiếm đang thử nghiệm một băng chuyền mới có tên “Bài viết được đọc nhiều nhất”. Google có thể đang sử dụng dữ liệu nhấp chuột để xem bài viết nào đang được đọc nhiều nhất. Hoặc có thể là dữ liệu Chrome hoặc Google Analytics? Theo bạn có cách nào khác để Google biết nội dung “được đọc nhiều nhất” mà không sử dụng dữ liệu nhấp chuột hoặc một số loại dữ liệu theo dõi nào đó cho tính năng tìm kiếm này?

GOOGLE SẼ THỰC HIỆN THỎA THUẬN NỘI DUNG VỚI QUORA TIẾP THEO?

Tuần trước, Google tiết lộ họ đã ký thỏa thuận với Reddit để truy cập nội dung của mình bằng API để có thể tải nội dung nhanh hơn và ở định dạng có cấu trúc. Thỏa thuận này tiêu tốn của Google 60 triệu USD mỗi năm. Hiện có suy đoán rằng Google có thể thực hiện một thỏa thuận tương tự với Quora. Glenn Gabe đăng rằng số lượng trang được xếp hạng của Quora đã tăng vọt đáng kể giống như Reddit vì vậy có thể Google cũng đang hướng tới một thoả thuận tiếp theo với Quora?

Nguồn: Group NGHIỆN SEO

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!